Kiến thức quản trị

Bốn giai đoạn chính của quản lý vòng đời tài sản

  • SINNOVA
  • /
  • 10.08.2021
  • /
  • 19956

Cải thiện khả năng tiếp cận và quản lý tài sản là một yếu tố quan trọng trong mục tiêu tạo doanh thu của doanh nghiệp, mở đường cho các công cụ kỹ thuật số nhằm nâng cao tốt hơn quy trình quản lý vòng đời tài sản.

Thông qua các giải pháp như Phần mềm quản lý tài sản, doanh nghiệp có thể hiểu và phân tích vòng đời của từng tài sản. Cuối cùng, hỗ trợ chủ sở hữu đưa ra quyết định mua sắm tốt hơn, tối đa hóa hiệu quả của thiết bị và giảm chi phí chi tiêu và bảo trì không cần thiết.

Vòng đời tài sản là gì?

Vòng đời tài sản là một cách tiếp cận chiến lược và phân tích để quản lý tài sản của một doanh nghiệp. Được thực hiện phổ biến nhất với hệ thống thu thập dữ liệu chính xác, chẳng hạn như Phần mềm quản lý tài sản, vòng đời tài sản được chia thành nhiều giai đoạn.

Mặc dù việc mua sắm một tài sản thường được coi là giai đoạn đầu tiên của vòng đời tài sản, nhưng nó thực sự bắt đầu bằng việc lập kế hoạch. Từ việc xác định nhu cầu đầu tiên đối với một tài sản, quá trình này sau đó tiếp tục trong suốt thời gian sử dụng hữu ích của tài sản đó cho đến việc xử lý.

tài sản cố định

Mỗi tài sản có một vòng đời có thể được phân chia thành bốn giai đoạn chính:
1.Lập kế hoạch
2.Mua sắm /Mua lại
3.Vận hành và Bảo trì
4.Thanh lý

Cho dù tài sản đó là chiếc máy pha cà phê espresso trong quán cà phê hay bộ máy tiện CNC trong nhà máy sản xuất, điều quan trọng là phải hiểu vòng đời tài sản của bạn. Bằng cách quản lý thành công điều này, các doanh nghiệp sau đó có thể xác định tầm quan trọng của tài sản theo nhiều yếu tố khác nhau như chi phí, độ tin cậy và hiệu quả.

Tìm kiếm phần mềm quản lý tài sản?

Tại sao quản lý vòng đời tài sản lại quan trọng

Bất kể ngành nghề hay quy mô hoạt động nào, tất cả các doanh nghiệp đều phụ thuộc vào tài sản cố định của mình. Mỗi tài sản có vòng đời riêng của nó, bao gồm cả khoảng thời gian hữu ích khi nó chạy ở hiệu suất cao nhất. Tuy nhiên, sau khi hao mòn không thể tránh khỏi tuổi thọ hoạt động tối ưu của tài sản giảm và cần được bảo trì. Cho đến khi chi phí sửa chữa cuối cùng cao hơn giá thay thế mua mới.
Việc xử lý tài sản có thể vì nhiều lý do khác nhau, bao gồm số lượng sử dụng của nhóm sản xuất, cách người vận hành sử dụng tài sản đó hoặc thậm chí là hiệu quả của kế hoạch bảo trì.
Với việc triển khai quản lý vòng đời tài sản thành công hay còn gọi là LCAM (Life Cycle Asset Management), các doanh nghiệp chiến lược có thể đánh giá thời điểm tài sản đạt được hiệu suất tối ưu cao nhất và phân tích thời hạn sử dụng hữu ích của tài sản đó là bao lâu. Cuối cùng là lập kế hoạch cho công việc bảo trì hoặc thay thế nó.

Cách tiếp cận theo hướng dữ liệu chi tiết này đối với việc quản lý vòng đời tài sản cũng đảm bảo các doanh nghiệp giữ cho tài sản của họ hoạt động lâu nhất có thể. Trong số các khả năng khác như:

  • Tính giá trị khấu hao tài sản
  • Xây dựng chiến lược bảo trì phòng ngừa
  • Xác định vai trò tài sản trong hoạt động
  • Đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quy định
  • Tính toán chi phí mua sắm và thay thế
  • Tích hợp tài sản vào hệ thống theo dõi tài sản
giảm chi phí

Bốn giai đoạn của vòng đời tài sản

Mặc dù cách tổ chức và cấu trúc của vòng đời tài sản có thể khác nhau giữa các doanh nghiệp, nhưng có một số giai đoạn chiếm ưu thế hơn các giai đoạn khác. Vòng đời tài sản có thể được chia thành bốn giai đoạn chính:

1. Lập kế hoạch

Lập kế hoạch giúp thiết lập yêu cầu của một tài sản, dựa trên việc đánh giá các tài sản hiện có. Giai đoạn đầu tiên của vòng đời tài sản là rất quan trọng đối với tất cả các bên liên quan, từ các nhóm tài chính đến các nhà điều hành. Quyết định mua một tài sản nhận ra rằng tài sản này phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, đóng góp vào hoạt động và tạo ra doanh thu.

2. Sự mua lại

Khi một tài sản đã được xác định, giai đoạn tiếp theo là mua nó. Điều này có nghĩa là một tài sản đã được phân tích đúng và được xác định là một nguồn lực rất cần thiết để cải thiện hoạt động kinh doanh.
Giai đoạn này cũng sẽ tập trung vào khía cạnh tài chính của việc mua một tài sản nằm trong một ngân sách cụ thể đã được thiết lập trong giai đoạn lập kế hoạch.
Khi tài sản cuối cùng được mua và triển khai, thì tài sản đó có thể được theo dõi trong toàn bộ vòng đời của nó bằng cách sử dụng hệ thống quản lý tài sản.
Hầu hết các hệ thống quản lý hiện đại bao gồm các giải pháp theo dõi tài sản hiệu quả như sử dụng mã vạch hay RFID.

3. Vận hành và Bảo trì

Với tài sản hiện đã được lắp đặt, giai đoạn tiếp theo là vận hành và bảo trì; giai đoạn dài nhất của vòng đời tài sản. Giai đoạn này chỉ ra việc áp dụng và quản lý tài sản, bao gồm bất kỳ bảo trì và sửa chữa nào có thể cần thiết.
Trong quá trình vận hành, tài sản sẽ được thường xuyên theo dõi và kiểm tra xem có bất kỳ vấn đề nào về hiệu suất có thể phát triển không mong muốn. Đây là lúc việc bảo trì và sửa chữa bắt đầu trở nên hữu ích.
Khi tài sản già đi và hao mòn gia tăng, cần phải bảo dưỡng thường xuyên để giúp kéo dài tuổi thọ và giá trị của tài sản. Điều này không chỉ có nghĩa là sửa chữa mà còn phải sửa đổi và nâng cấp để giữ cho tài sản đồng bộ với một nơi làm việc luôn thay đổi.
Các chiến lược bảo trì có thể khác nhau giữa các doanh nghiệp. Một số thích cách tiếp cận phản ứng, trong khi những người khác chọn chiến lược bảo trì dự đoán hoặc phòng ngừa. Tuy nhiên, mỗi chiến lược bảo trì đều hướng tới, bao gồm:

  • Giảm thời gian chết
  • Giảm thiểu chi phí sửa chữa khẩn cấp
  • Tăng thời gian hoạt động của thiết bị
  • Kéo dài tuổi thọ tài sản

Bằng cách nhắm mục tiêu các khu vực cải tiến tiềm năng, việc bảo trì thậm chí có thể giúp thiết bị hoạt động tốt hơn ban đầu.

4. Thanh lý

Cuối cùng, khi kết thúc thời gian sử dụng hữu ích của một tài sản, nó sẽ bị loại bỏ khỏi hệ thống và được thanh lý, tái sử dụng, vứt bỏ hoặc tái chế.
Mặc dù ở giai đoạn này, một tài sản không có giá trị kinh doanh, nó vẫn có thể cần được xử lý một cách hiệu quả để đảm bảo nó không gây hại cho môi trường. Quá trình này thậm chí có thể liên quan đến việc tháo dỡ từng phần tài sản hoặc xóa sạch dữ liệu.
Tuy nhiên, nếu tài sản đó vẫn còn nhu cầu hoạt động, thì việc thay thế sẽ được lên kế hoạch và vòng đời của tài sản có thể bắt đầu lại tùy theo mục đích sử dụng và nhu cầu của người sử dụng nó.



Tin liên quan

Tem nhãn tài sản
24.11.2020

Tem nhãn tài sản

Một trong những việc cần làm khi mua sắm và trang bị tài sản là định danh tài sản nhằm mục đích quản lý toàn bộ vòng đời của tài sản. Điều đó có nghĩa chúng ta cần gắn mã cho tài sản và dán lên tài sản tem nhãn tương ứng để quản lý.

Chi tiết...
Kiểm kê tài sản thời công nghệ 4.0
11.12.2020

Kiểm kê tài sản thời công nghệ 4.0

Bạn đã bao giờ nghĩ chiếc điện thoại nhỏ xinh của mình có thể sử dụng cho công tác kiểm kê tài sản chưa? Hãy tham khảo các bước thực hiện ở bài viết này để trải nghiệm một công cụ cực kì đơn giản mang lại hiệu quả cao cho công việc của bạn.

Chi tiết...
Quản lý tài sản giúp nâng cao hiệu suất kinh doanh
11.03.2021

Quản lý tài sản giúp nâng cao hiệu suất kinh doanh

Quản lý tài sản không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Đặc biệt nếu bạn có một lượng lớn tài sản mà bạn phải quản lý. Mặc dù có nhiều thách thức khác nhau mà bạn chắc chắn phải đối mặt trong việc quản lý tài sản của mình, nhưng không phải là không thể làm cho quá trình này trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Chi tiết...
7 lời khuyên cho việc số hóa quy trình sửa chữa tài sản
17.03.2021

7 lời khuyên cho việc số hóa quy trình sửa chữa tài sản

Số lượng tài sản trong doanh nghiệp không phải là con số nhỏ vì vậy bạn cần có 1 chiến lược phù hợp để bắt tay vào số hóa. Để giúp bạn số hóa hiệu quả quy trình sửa chữa tài sản, qua bài viết này chúng tôi xin được chia sẻ một số lời khuyên cho bạn.

Chi tiết...
09.06.2021

Trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội triển khai phần mềm quản lý tài sản SINNOVA-EAM

Là một trường đại học quy mô lớn, các khoa – phòng nằm rải rác ở nhiều địa điểm với số lượng tài sản, công cụ dụng cụ, trang thiết bị của nhà trường lên đến vài chục nghìn mã, chính vì vậy việc quản lý tài sản là vô cùng cần thiết để tránh những tổn thất không đáng có.

Chi tiết...
24.06.2021

7 vấn đề nhức nhối trong công tác quản lý tài sản của Khách sạn, Resort

Trong nhiều năm trở lại đây sự phát triển và gia tăng nhanh chóng của các khách sạn/ resort cả về quy mô và số lượng kéo theo đó là yêu cầu cao hơn về quản lý tài sản nhằm khai thác triệt để tiềm năng. Tuy nhiên công tác quản lý tài sản chưa bao giờ là dễ dàng đặc biệt là với các khách sạn và resort có quy mô lớn với đa dạng các loại công cụ dụng cụ.

Chi tiết...
Logo

Công ty cổ phần giải pháp SinnovaSoft (SINNOVA) tự hào mang đến những giải pháp ERP chuyên biệt, tối ưu hóa sự liên kết giữa các quy trình nội bộ, nâng cao hiệu suất làm việc đến mức chưa từng có. Chúng tôi kiên định niềm tin rằng, thông qua Công nghệ, mọi Doanh nghiệp sẽ trở nên Linh hoạt hơn và Bứt phá mạnh mẽ trên hành trình phát triển của mình.

  • Tầng 10, Tòa nhà Sannam - Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • T: +84 24 3200 8740
  • F: +84 24 3200 8741
  • E: info@sinnovasoft.com

Liên hệ mua hàng

  • M: +84 98 3991 138
  • S: Trò chuyện với kinh doanh

Liên hệ hỗ trợ

  • M: +84 98 3991 148
  • S: Trò chuyện với tư vấn hỗ trợ