Tin công nghệ

Google và cơ hội từ dịch vụ lưu trữ không giới hạn Nearline Storage

  • PC World
  • /
  • 04.05.2015
  • /
  • 24976

Dịch vụ này thiết kế chủ yếu nhắm đến các công ty có nhu cầu lưu dữ liệu cực lớn, có thể hàng trăm terabyte. Thông thường, đối với dạng dữ liệu này, doanh nghiệp thường muốn lưu offline hoặc lưu “đóng băng” dữ liệu, nghĩa là dữ liệu khi được lưu thì không luôn ở tình trạng sẵn sàng, như lưu ở đĩa băng từ hoặc các loại thiết bị lưu trữ khác và được bảo quản ở đâu đó có môi trường thích hợp. Điều này sẽ giúp tiết kiệm chi phí điện năng và số lượng máy chủ, nhân viên bảo trì. Điều này cũng có nghĩa nếu bạn muốn lục lại những dữ liệu cũ ấy thì phải đến nơi lưu trữ, tìm kiếm và trích xuất ra.

Giải pháp Nearline của Google gần giống vậy, nhưng tiện hơn và nhanh hơn so với lưu trữ offline. Google cho biết dữ liệu lưu trên hệ thống này có thể trích xuất trong vài giây, nhưng mức giá là 0,1USD/GB/tháng, chưa tính phí trích xuất. Đây là mức phí mà Google cho là rẻ hơn các dịch vụ cạnh tranh khác. Mặt khác, Nearline trội hơn hẳn những dịch vụ lưu trữ chuyên xử lý lượng dữ liệu nhỏ nhưDropbox hay Google Drive. Còn dịch vụ lưu trữ Cloud Storage thông thường của Google lại giống với dịch vụ S3 của Amazon, có giá tối thiểu là 0,26 USD/GB/tháng.

Google và cơ hội dịch vụ lưu trữ không giới hạn

Chức năng chính của Nearline có thể là tạo những bản sao lưu (backup) offsite đối với những dữ liệu cực kỳ quan trọng. Google cũng cho biết đã hợp tác với vài đối tác lưu trữ truyền thống, trong đó có Veritas, NetApp và Iron Mountain, để giúp khách hàng đưa dữ liệu lên Nearline. Nhưng để tạo cho lưu trữ “đóng băng” dể truy cập hơn, Nearline cũng có thể đưa ra một số tính năng mới.

Tốt hơn một hộp lưu trữ chuyên dụng

Nearline sẽ không xử lý tốt thông tin cần hiển thị gần đạt thời gian thực, nhưng nếu người dùng có thể chờ được thì nó tỏ ra hoàn hảo. Ví dụ, Facebook có một phương pháp riêng để trích xuất những dữ liệu cũ, đôi khi họ phải tìm vài tấm ảnh cũ nào đó của người dùng từ lưu trữ “đóng băng”. Facebook lưu những dữ liệu ấy vào đĩa Blu-ray, có một hệ thống hộp lưu trữ robot quản lý. Các công ty khác hiện cũng tận dụng cách truy cập tương tự vậy để trích xuất thông tin từ chính ứng dụng của họ mà không cần đến hệ thống robot.

Tuy nhiên, theo công ty nghiên cứu thị trường Forrester, đối với Google, điểm chính của dịch vụ mới Nearline này là có thể lôi kéo người dùng từ Amazon và các dịch vụ lưu trữ trực tuyến khác sang.

Amazon có một dịch vụ lưu trữ “đóng băng” tên là Glacier. Giá của Glacier là 0,1USD/GB nhưng phải mất đến từ 3-5 giờ mới lấy được dữ liệu ra. Đồng thời, dịch vụ này cũng có nhiều hạn chế nếu trích xuất cùng một lúc quá nhiều dữ liệu. Google vẫn chưa cho biết cụ thể chi phí để trích xuất dữ liệu nhưng chỉ xét riêng về mặt tốc độ trích xuất thì đã là một lợi thế rất lớn trên thị trường cho Google.

Cũng theo Forrester, đây là lần đầu tiên có một dịch vụ cạnh tranh trực tiếp với Glacier.

Nhưng điều quan trọng nhất là qua Nearline, Google có thể lôi kéo được khách hàng đến với các dịch vụ đám mây khác của họ, như là dịch vụ phân tích dữ liệu, thống kê…



Tin liên quan

Mã hóa là gì?
09.10.2021

Mã hóa là gì?

Mã hóa giúp bảo mật dữ liệu cá nhân của bạn khỏi những con mắt tò mò. Đây là một giải thích cơ bản về cách nó hoạt động của nó.

Chi tiết...
Mọi điều cần biết về Windows 10 S
05.08.2021

Bảo mật IoT của bạn: Tại sao tấn công thông minh và phát hiện mối đe dọa nội gián là chìa khóa

Điều gì khiến các chuyên gia an ninh mạng thức đêm? Đó luôn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp, nhưng gần đây tôi nghĩ rằng có một thứ thực sự có thể giúp bạn yên tâm trong giấc ngủ của mình đó là Internet Vạn Vật (IoT). IoT có thể đưa ra một số thách thức đáng ghờm đối với các chuyên gia bảo mật thông tin.

Chi tiết...
Mọi điều cần biết về Windows 10 S
07.08.2017

Mọi điều cần biết về Windows 10 S

Đầu tháng 5, MiWindows 10 S có đặc điểm nổi bật là không đòi hỏi nhiều về cấu hình phần cứng, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi học sinh có được chiếc máy tính Windows đầy đủ chức năng phục vụ học tập.

Chi tiết...
Logo

Công ty cổ phần giải pháp SinnovaSoft (SINNOVA) tự hào mang đến những giải pháp ERP chuyên biệt, tối ưu hóa sự liên kết giữa các quy trình nội bộ, nâng cao hiệu suất làm việc đến mức chưa từng có. Chúng tôi kiên định niềm tin rằng, thông qua Công nghệ, mọi Doanh nghiệp sẽ trở nên Linh hoạt hơn và Bứt phá mạnh mẽ trên hành trình phát triển của mình.

  • Tầng 10, Tòa nhà Sannam - Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • T: +84 24 3200 8740
  • F: +84 24 3200 8741
  • E: info@sinnovasoft.com

Liên hệ mua hàng

  • M: +84 98 3991 138
  • S: Trò chuyện với kinh doanh

Liên hệ hỗ trợ

  • M: +84 98 3991 148
  • S: Trò chuyện với tư vấn hỗ trợ