Tin công nghệ

Drone sẽ thay đổi thế giới

  • PC World
  • /
  • 13.10.2016
  • /
  • 29248

Thời gian gần đây các nhà quan sát và chuyên gia công nghệ tỏ ra quan tâm đặc biệt tới chương trình thí điểm dùng drone giao hàng của Amazon. Drone không phải lần đầu tham gia vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, song động thái của công ty bán lẻ trực tuyến khổng lồ thực sự khích lệ các doanh nghiệp khác hướng tới giải pháp giao hàng tiên tiến này.

Drone dân dụng không chỉ để chuyên chở hàng hóa. Theo tờ Business Insider (BI) ngành công nghiệp sản xuất drone đang trên đà làm ăn khấm khá, với danh sách khách hàng ngày càng dài, vượt ra ngoài lĩnh vực quân sự, ứng dụng đa dạng trong nông nghiệp, quản lý đất đai, năng lượng, xây dựng, khảo sát, thu thập tin tức… hứa hẹn làm thay đổi hẳn thế giới trong những năm tới.

Nhu cầu lớn, công nghệ phát triển nhanh, giá thành giảm mạnh, dễ sử dụng và có thể điều khiển bằng các thiết bị thông minh như smartphone hay máy tính bảng, nhưng drone vẫn chưa trở thành trào lưu lớn một phần là do còn chờ các qui định, khi mà các nhà chức trách đang tỏ ra rất thận trọng trong lĩnh vực mới mẻ này. Tại Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Canada hay Úc việc cấp phép cho drone thương mại không phải là điều mới, nhưng còn rất dè dặt và chưa áp dụng rộng rãi.

Tuy vậy, không vì thế mà ngành công nghiệp ngồi đợi. Một báo cáo mới phát hành từ BI Intelligence cho thấy nhu cầu về drone thương mại đang tăng nhanh trên toàn thế giới. Báo cáo cho biết doanh thu bán drone sẽ từ 8 tỷ USD trong năm ngoái tăng lên 12 tỷ USD vào năm 2021. Qui mô thị trường drone dân dụng sẽ tăng gấp bốn lần trong vòng 5 năm tới nhờ cạnh tranh mạnh về giá và công nghệ mới giúp người dùng ngày càng dễ dàng tiếp cận hơn, sử dụng dễ hơn. Trong đó, khu vực doanh nghiệp hứa hẹn sẽ tăng nhanh hơn phân khúc tiêu dùng cả về số lượng và doanh thu.

Dưới đây là những cách thức cho thấy drone đang và sẽ làm thay đổi thế giới ra sao.

Vận chuyển hàng hóa

Thời nay, người dân ở các thành phố lớn đã quen với hình thức mua hàng và thanh toán qua mạng. Chỉ một cú nhấp chuột hay cuộc gọi điện thoại là sau đó hàng sẽ được giao tới tận nơi, văn phòng hay ở nhà. Thế nhưng, hình thức chuyên chở thì vẫn bằng phương tiện đường bộ truyền thống, vừa tốn thời gian, công sức, lại không tiện vận chuyển cho những khu vực hạn chế về cơ sở hạ tầng.

Các doanh nghiệp đã nhìn thấy tiềm năng drone như là một phương thức giao hàng mới, tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển, đáp ứng nhanh làm hài lòng khách hàng. Dự án giao hàng thử nghiệm bằng drone của Amazon đem đến những tín hiệu tích cực, buộc các đại gia bán lẻ khác cũng phát triển những mẫu drone của riêng họ để không bị tụt hậu trước xu hướng mới.

Drone của Amazon hiện có thể vận chuyển kiện hàng nặng khoảng 2,2 kg trở xuống, thuộc nhóm  đóng gói phổ biến mà Amazon giao hàng ngày. Tầm bay xa của drone giao hàng khoảng 16 km xung quanh kho hàng, độ cao tối đa đạt khoảng 100 mét. Drone của Amazon tự động bay tới địa điểm và thả gói hàng xuống cho khách đặt mua nhờ khả năng định vị qua tín hiệu GPS.

Một doanh nghiệp khác ở Mỹ, chuỗi cửa hàng Pizza Domino cũng sẵn sàng giao những chiếc bánh pizza nóng hổi ngay tắp lự theo yêu cầu của khách bằng phương thức không vận này.

Trong khi đó ở châu Âu, công ty chuyển phát nhanh DHL của Đức đã khởi xướng chương trình giao bưu phẩm nhanh tới đảo Juist ở biển Bắc, là một hòn đảo nhỏ trước đây chỉ có thể đến được bằng thuyền.

Thu thập dữ liệu từ trên không

Drone đang nổi lên như một xu hướng công nghệ mới được nhiều tổ chức, doanh nghiệp tận dụng đểthu thập dữ liệu từ trên không, từ đó có thể đưa ra những quyết định nhanh chóng.

Trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí, nhiều dàn khoan lớn được dựng lên giữa biển khơi gặp rất nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra độ an toàn. Với kích thước nhỏ gọn, drone có thể bay luồn lách trong giàn khoan và thực hiện việc kiểm tra hiệu quả hơn nhiều lần so với dùng người thủ công.

Với các hãng tin, đây là phương tiện thu thập tin tức hết sức lợi hại tại những vùng chiến sự nóng bỏng. Việc dùng drone để thực hiện ghi hình thay cho phóng viên ảnh tác nghiệp những nơi giao tranh ác liệt sẽ giảm mối nguy hiểm cho họ. Chẳng những vậy, các bản tin chiến trường sẽ gây ấn tượng mạnh cho độc giả với những cảnh quay, hình chụp tại trận thể hiện hết độ khốc liệt của cuộc chiến.

Nông nghiệp hứa hẹn sẽ là thị trường lớn cho drone. Các chủ trang trại có thể dùng drone để chụp ảnh, với cảm biến gắn sẵn thu thập dữ liệu liên quan đến quá trình sinh trưởng của cây trồng trên cánh đồng mà họ sở hữu. Dữ liệu sau đó được đưa lên máy tính để chương trình phân tích các chi tiết liên quan đến trồng trọt giúp họ có được sự đầu tư tốt hơn cho vụ mùa.

Việc khảo sát, thu thập dữ liệu để lập bản đồ từ trên không cũng là ứng dụng nhận được nhiều sự quan tâm của các đơn vị trong ngành lâm nghiệp, xây dựng giao thông, cầu đường vì chi phí rẻ hơn rất nhiều lần so với thuê dịch vụ bay trực thăng.

Bảo vệ động vật hoang dã

Drone bắt đầu có vai trò tích cực trong công tác bảo tồn động vật hoang dã, nhất là những loài thú quí hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng. Chẳng hạn một Vườn quốc gia ở Kenya, châu Phi đã dùng drone để bảo vệ tê giác trước mục tiêu của thợ săn trái phép. Những hình ảnh săn bắn bất hợp pháp sẽ được drone truyền về trung tâm giám sát giúp lực lượng bảo vệ phản ứng kịp thời.

Hỗ trợ tìm kiếm, cứu nạn

Tai nạn xảy ra ở những khu vực núi rừng hiểm trở, đèo cao vực sâu, do thiên tai hay sự cố con người gây ra đều hết sức nguy hiểm. Công tác tìm kiếm nạn nhân thường gặp rất nhiều khó khăn, tốn nhiều thời gian, cũng không dễ gì huy động máy bay trực thăng vì quá tốn kém trong nhiều trường hợp. Drone có tầm bay thấp, linh hoạt, sẽ rất hữu ích trong việc tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Như hôm 20/7 vừa qua, CNN đưa tin hai người mất tích ở bang Iowa, Mỹ đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy nhanh chóng với sự trợ giúp đắc lực của drone. Chỉ trong 3 phút, nhờ chiếc DJI Phantom gắn camera mà người ta phát hiện ra hai ông cháu tại nơi đang bị mắc kẹt, hai bên bờ sông cây cối rậm rạp rất khó tìm. Người ông bị đột quị vì cơn đau tim bất ngờ đã may mắn được cứu chữa kịp thời.

Drone còn có thể được dùng để vận chuyển thuốc men nhanh chóng tới những khu vực dân cư đang gặp nguy hiểm vì thiên tai, hay dịch bệnh bùng phát giúp tăng cơ hội sống cho người dân ở đó.



Tin liên quan

Mã hóa là gì?
09.10.2021

Mã hóa là gì?

Mã hóa giúp bảo mật dữ liệu cá nhân của bạn khỏi những con mắt tò mò. Đây là một giải thích cơ bản về cách nó hoạt động của nó.

Chi tiết...
Mọi điều cần biết về Windows 10 S
05.08.2021

Bảo mật IoT của bạn: Tại sao tấn công thông minh và phát hiện mối đe dọa nội gián là chìa khóa

Điều gì khiến các chuyên gia an ninh mạng thức đêm? Đó luôn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp, nhưng gần đây tôi nghĩ rằng có một thứ thực sự có thể giúp bạn yên tâm trong giấc ngủ của mình đó là Internet Vạn Vật (IoT). IoT có thể đưa ra một số thách thức đáng ghờm đối với các chuyên gia bảo mật thông tin.

Chi tiết...
Mọi điều cần biết về Windows 10 S
07.08.2017

Mọi điều cần biết về Windows 10 S

Đầu tháng 5, MiWindows 10 S có đặc điểm nổi bật là không đòi hỏi nhiều về cấu hình phần cứng, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi học sinh có được chiếc máy tính Windows đầy đủ chức năng phục vụ học tập.

Chi tiết...
Logo

Công ty cổ phần giải pháp SinnovaSoft (SINNOVA) tự hào mang đến những giải pháp ERP chuyên biệt, tối ưu hóa sự liên kết giữa các quy trình nội bộ, nâng cao hiệu suất làm việc đến mức chưa từng có. Chúng tôi kiên định niềm tin rằng, thông qua Công nghệ, mọi Doanh nghiệp sẽ trở nên Linh hoạt hơn và Bứt phá mạnh mẽ trên hành trình phát triển của mình.

  • Tầng 10, Tòa nhà Sannam - Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • T: +84 24 3200 8740
  • F: +84 24 3200 8741
  • E: info@sinnovasoft.com

Liên hệ mua hàng

  • M: +84 98 3991 138
  • S: Trò chuyện với kinh doanh

Liên hệ hỗ trợ

  • M: +84 98 3991 148
  • S: Trò chuyện với tư vấn hỗ trợ