Kiến thức ERP

Các chiến lược triển khai ERP

  • Sưu tầm
  • /
  • 25.05.2015
  • /
  • 25298

The big bang

Đây là cách triển khai phần mềm ERP mạo hiểm và khó khăn nhất, các công ty ngay lập tức loại bỏ các hệ thống có sẵn và cài đặt một hệ thống ERP duy nhất xuyên suốt toàn bộ công ty. Vì thế phương pháp này chiếm ưu thế trong thời kỳ đầu triển khai phần mềm ERP, một vài công ty dám thử cách làm này bởi vì nó cần thiết cho những công ty tổ chức và thay đổi ngay lập tức. Hầu hết các câu chuyện khủng khiếp về việc triển khai dự án ERP từ những cuối những năm 90 đã cảnh báo chúng ta về những công ty sử dụng chiến lược này. Việc khiến mọi người cộng tác và chấp nhận hệ thống phần mềm mới cùng một thời điểm là một sự nỗ lực lớn lao vì hệ thống mới sẽ không có bất kỳ người bênh vực (advocates) nào. Không ai trong công ty có kinh nghiệm sử dụng nó vì thế không ai biết chắc liệu khi nào thì nó sẽ hoạt động tốt. Hơn nữa, dự án ERP luôn cần sự thoả hiệp. Nhiều phòng ban có những hệ thống máy tính phải được gọt dũa để phù hợp với cách làm việc của họ. Trong hầu hết các trường hợp, hệ thống ERP đề nghị các chức năng tương tự với hệ thống cũ. Trong nhiều trường hợp tốc độ xử lý của hệ thống mới có thể chậm bởi vì nó phải phục vụ cho toàn công ty chứ không phải là cho một bộ phận nào đó. Việc triển khai hệ thống phần mềm ERP đòi hỏi sự ủy quyền trực tiếp từ CEO.

Chiến lược Franchising

Chiến lược này thích hợp với các công ty lớn hoặc các công kinh doanh nhiều ngành khác nhau mà không tham gia chung các quy trình chung qua các đơn vị kinh doanh khác nhau. Các hệ thống ERP độc lập được cài đặt ở từng đơn vị, trong khi kết nối các quy trình chung như Kế toán Tài chính trong toàn bộ công ty. Phương pháp này được xem là phổ biến nhất cho việc thực hiện ERP. Trong nhiều trường hợp, các đơn vị kinh doanh đều có các “instance” ERP riêng, đó là hệ thống và cơ sở dữ liệu riêng biệt. Các hệ thống kết nối với nhau chỉ để chia sẻ các thông tin cần thiết của công ty với mục đích là tạo một hình ảnh rõ nét xuyên suốt của các đơn vị kinh doanh (như tổng doanh thu của một đơn vị nào đó, chẳng hạn) hay cho các quá trình không khác biệt nhiều của đơn vị này hay đơn vị khác (có lẽ là lợi ích của bộ phận Hành chánh nhân sự). Thông thường, việc triển khai này bắt đầu với phần cài đặt thí điểm ở một đơn vị kinh doanh phù hợp, cho dù có sự cố xảy ra thì hoạt động kinh doanh chính của cả công ty vẫn không bị sự cố.Khi đội dự án xây dựng và tiến hành chạy hệ thống và xử lý xong các lỗi hệ thống, đội dự án bắt đầu triển khai cho các đơn vị khác, sử dụng chiến lược triển khai đầu tiên như một bài học tham khảo trong nội bộ khách hàng. Kế hoạch cho chiến lược này cũng mất thời gian dài.

Slam drunk

Theo phương pháp này, ERP đưa ra các thiết kế của các quy trình, tập trung vào một số quy trình chính yếu như những quy trình trong phân hệ Tài chính của hệ thống ERP. Slam drunk thường dành cho các công ty nhỏ hơn muốn ứng dụng hệ thống phần mềm ERP. Mục tiêu ở đây là xây dựng hệ thống ERP và đưa nó vào hoạt động một cách nhanh chóng và thiết kế lại các quy trình theo các quy trình chuẩn của ERP. Một số công ty triển khai phần mềm ERP theo cách này có thể yêu cầu hệ thống ERP mới mang lại lợi ích nhiều. Nhiều công ty sử dụng nó như cơ sở hạ tầng để hỗ trợ những nỗ lực cài đặt phần mềm trong suốt đoạn đường thực hiện. Lúc này, nhiều công ty khám phá ra rằng hệ thống slammed của phần mềm ERP có hiệu quả hơn hệ thống sẵn có vì nó không bắt buộc mọi người thay đổi bất kỳ thói quen nào của họ.



Tin liên quan

Tổng quan về ERP
28.06.2014

Tổng quan về ERP

Trong môi trường kinh doanh áp lực. Để vươn tới mục tiêu cung cấp sản phẩm và dịch vụ tới khách hàng nhanh hơn, rẻ hơn, tốt hơn đối thủ nhằm tăng năng lực cạnh tranh của mình, doanh nghiệp cần nỗ lực hoàn thiện công tác quản lý để sử dụng hiệu quả nhất các nguồn lực trong quá trình sản xuất kinh doanh. 

Chi tiết...
ERP là gì?
28.06.2014

ERP là gì?

Với những ai khi bắt đầu làm về lĩnh vực ERP thì chắc chắn sẽ lên Google tìm kiếm "ERP là gì?". Hiện giờ có rất nhiều định nghĩa về nó, các bạn nên chọn riêng cho mình một cách hiểu. Bài viết đề cập đến định nghĩa ERP và các vấn đề liên quan khác, hi vọng sẽ đem đến cho bạn những hiểu biết cơ bản về nó.

Chi tiết...
Chi phí bảo trì và nâng cấp phần mềm ERP
02.03.2015

Chi phí bảo trì và nâng cấp phần mềm ERP

Tương tự máy móc, một hệ thống phần mềm ERP cần được bảo trì và nâng cấp thường xuyên để đảm bảo việc vận hành trơn tru, bắt kịp môi trường kinh doanh thay đổi và khai thác hiệu quả hệ thống ERP. Trong khi thực tế, bảo trì và nâng cấp hệ thống là hai khoản mục cần tách bạch rõ: Bảo trì dành cho việc duy tu, bảo trì hệ thống, sửa lỗi phát sinh của phần mềm; Nâng cấp sẽ gắn với các yêu cầu phát sinh của Doanh nghiệp.

Chi tiết...
03.07.2023

Ứng dụng giải pháp ERP - Mô hình thay đổi thành công

Môi trường kinh doanh ngày càng thay đổi nhanh chóng, doanh nghiệp cần có khả năng thay đổi. Nắm bắt được sự thay đổi, áp dụng các mô hình thay đổi, quản trị thay đổi để giúp doanh nghiệp thích ứng, phát triển và bền vững là nhu cầu hiện hĩu.

Chi tiết...
22.09.2023

Ứng dụng sơ đồ hạch toán kế toán – giải phóng tiềm năng kế toán

20% hoạt động mang lại 80% kết quả, câu nói trên khiến chúng ta luôn suy ngẫm trước khi bắt đầu 1 công việc hay 1 hành động. Bài viết này giúp cung cấp góc nhìn để có thể tự động hóa được công tác hạch toán kế toán, từ đó giải phóng được tiềm năng của người làm kế toán giúp họ tập trung vào hoạt động mang lại hiệu quả hơn và loại bỏ được các hoạt động kém hiệu quả. Bây giờ chúng ta sẽ cùng tập trung đi tìm giải pháp.

Chi tiết...
Khai thác lợi ích của ERP
26.01.2015

Khai thác lợi ích của ERP

Quyết định đầu tư vào hệ thống ERP có thể sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức của doanh nghiệp. Vì vậy, làm thế nào để vận hành hệ thống ERP một cách hiệu quả, không lãng phí số tài nguyên đã bỏ ra là một trong những mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu một quy trình nâng cấp hệ thống quản lý hiệu quả theo 4 bước sau.

Chi tiết...
Logo

Công ty cổ phần giải pháp SinnovaSoft (SINNOVA) tự hào mang đến những giải pháp ERP chuyên biệt, tối ưu hóa sự liên kết giữa các quy trình nội bộ, nâng cao hiệu suất làm việc đến mức chưa từng có. Chúng tôi kiên định niềm tin rằng, thông qua Công nghệ, mọi Doanh nghiệp sẽ trở nên Linh hoạt hơn và Bứt phá mạnh mẽ trên hành trình phát triển của mình.

  • Tầng 10, Tòa nhà Sannam - Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • T: +84 24 3200 8740
  • F: +84 24 3200 8741
  • E: info@sinnovasoft.com

Liên hệ mua hàng

  • M: +84 98 3991 138
  • S: Trò chuyện với kinh doanh

Liên hệ hỗ trợ

  • M: +84 98 3991 148
  • S: Trò chuyện với tư vấn hỗ trợ