Thông tin sản phẩm

Quản lý đào tạo yếu tố quan trọng trong phát triển doanh nghiệp (Phần 1)

  • SINNOVA
  • /
  • 19.11.2015
  • /
  • 29431

1. Đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp

Nhân lực là yếu tố then chốt đối với sự phát triển của mỗi công ty. Họ không ngừng đầu tư công sức và chi phí cho công tác tuyển dụng với mong muốn xây dựng được đội ngũ nhân viên có trình độ cao. Nhưng thực tế cho thấy chất lượng nguồn nhân lực trẻ hiện nay chưa thực sự đáp ứng được đòi hỏi của nhiều doanh nghiệp. Trong khi đó, khoảng cách giữa cung – cầu nhân lực ngày càng lớn, khiến cuộc đua giữa các doanh nghiệp để tranh giành nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng căng thẳng.
Vì vậy đầu tư vào công tác đào tạo nguồn nhân lực nội bộ hiện có sẽ đem lại hiệu quả cao trong việc nâng cấp nhân viên dưới quyền, khẳng định vai trò và năng lực của nhà quản lý, thiết lập mối quan hệ tốt đẹp trong nội bộ và phát triển hình ảnh công ty trong mắt khách hàng và đối tác.

2. Công tác kế hoạch và quản lý đào tạo

Trong khi các doanh nghiệp trên thế giới coi đào tạo như một chiến lược đầu tư quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh thì có nhiều doanh nghiệp Việt Nam coi đào tạo như một khoản chi phí cắt giảm càng nhiều càng tốt. Cách nghĩ, cách làm này cần được thay đổi.
Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cần phải được quan tâm đúng mức. Bên cạnh việc xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp cần phải có một chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tương xứng vì chính nguồn nhân lực là một yếu tố sống quan trọng biến chiến lược kinh doanh thành hiện thực. Đồng thời, hoạt động đào tạo trong doanh nghiệp phải được thực hiện lâu dài, thường xuyên mới đem lại hiệu quả. Để công tác đào tạo đạt được hiệu quả và phát huy tốt vai trò, doanh nghiệp cần phải xây dựng tiến trình đào tạo nhân lực một cách có hệ thống.
Song song với việc xây dựng quy trình đào tạo, doanh nghiệp cần đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý đào tạo. Từ khâu xác định nhu cầu đào tạo cho đến việc đánh giá kết quả đào tạo cần phải được giám sát, quản lý chặt chẽ. Điều này có vai trò quan trọng để hoạt động đào tạo phát huy đúng vai trò, mang lại lợi ích lâu dàu cho doanh nghiệp, tránh tình trạng đào tạo chỉ mang tính chất hình thức, chạy theo nhu cầu thị trường, thiếu sự đồng bộ giữa các hoạt động liên quan.

3. Quản lý đào tạo trong doanh nghiệp bằng công cụ SINNOVA-HRMS

Bước khởi đầu của quy trình đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp là việc xác định nhu cầu đào tạo, thiết lập các yêu cầu đào tạo. Đây là yếu tố mang tính chất tiền đề, quyết định tới hiệu quả quá trình đào tạo của doanh nghiệp. Nhu cầu đào tạo là khoảng cách giữa những gì hiện có và những gì mong muốn trong tương lai xét về góc độ kiến thức, kỹ năng và thái độ của người quản lý và người lao động trong doanh nghiệp.
Thực tế, tại các doanh nghiệp, nhu cầu đào tạo thường được đặt ra khi nhân viên thực hiện công việc không đạt hiệu quả hoặc hiệu quả thấp. Điều này cho thấy việc thiếu sự chủ động trong đào tạo nhân sự tại doanh nghiệp dẫn đến quá trình đào tạo chưa mang lại hiệu quả cao nhất. Làm thế nào để xác định đúng nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp. Thiếu, thừa hay sai đều mang lại thiệt hại cho doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp phải chỉ ra: Ai, khi nào, cần đào tạo cái gì? Nhu cầu đào tạo cần phải gắn liền với thực tiễn của doanh nghiệp. Nó phải phục vụ cho chiến lược kinh doanh, góp phần đạt được các mục tiêu của từng giai đoạn cũng như tầm nhìn của doanh nghiệp. Như vậy, việc xác định đúng nhu cầu đào tạo là hết sức quan trọng.
Thay vì chuyên viên đào tạo tại doanh nghiệp phải làm việc một cách thụ động, thủ công để xác định các nhu cầu đào tạo, sau đây bài viết xin giới thiệu Phần mềm quản lý nguồn nhân lực SINNOVA-HRMS, công cụ xác định các nhu cầu đào tạo một cách chủ động. Điều này, giúp cho quá trình xác định nhu cầu đào tạo tại doanh nghiệp được chính xác và đạt hiệu quả cao nhất.
Trên giao diện chính của phần mềm, bạn mở Bắt đầu → Nhân sự → Đào tạo → Yêu cầu đào tạo.

yeu cau dao tao

Giao diện module Yêu cầu đào tạo sẽ hiển thị như sau

yeu cau dao tao

Trong tin bài Xây dựng quy trình hoạch định nguồn nhân lực bằng phần mềm SINNOVA-HRMS, chúng tôi đã giúp doanh nghiệp xây dựng các bản mô tả công việc chi tiết cho từng vị trí, bao gồm các nội dung: Mô tả vị trí, yêu cầu công việc, chức năng, nhiệm vụ, đào tạo, kỹ năng, ...nhằm xác định chính xác các công việc của vị trí cũng như yêu cầu cần phải đáp ứng của nhân viên ở vị trí đó. Đây là căn cứ đầu tiên để xác định nhu cầu đào tạo nhân sự của doanh nghiệp.
Căn cứ thứ hai là trình độ, kỹ năng, năng lực thực tế của nhân sự tại doanh nghiệp. Các thông tin này được lưu trữ tại hệ thống Hồ sơ nhân sự của doanh nghiệp.
Từ hai căn cứ này, tại module Yêu cầu đào tạo, hàng tháng bạn thực hiện các thao tác chọn kỳ đào tạo và nhấn Tạo từ hoạch định, hệ thống sẽ tự động tạo ra các yêu cầu đào tạo một cách có mục tiêu được hoặc định từ trước.

yeu cau dao tao

Ngoài ra với các yêu cầu đào tạo phát sinh khác theo nhu cầu phát sinh của nhân sự, bộ phận hay phòng ban bạn cũng có thể dễ dàng cập nhật và quản lý trên hệ thống các thông tin: Đào tạo (Mã yêu cầu, khóa đào tạo, hình thức đào tạo, đối tác đào tạo,...), Chi tiết (Địa điểm đào tạo, số lượng, phòng ban - bộ phận - chức vụ có nhu cầu đào tạo), Nội dung nhu cầu đào tạo.

yeu cau dao tao

Và bổ sung nhân sự dự kiến ngoài nhân sự trực thuộc phòng ban, bộ phận, chức vụ đã lựa chọn để tham gia đào tạo.

yeu cau dao tao

Như vậy, với các thao tác rất đơn giản, bạn đã tạo ra được các yêu cầu đào tạo tương ứng với các nhu cầu đào tạo của doanh nghiêp mình. Đồng thời, với các tiện ích tìm kiếm, các biểu mẫu báo cáo danh sách và chi tiết yêu cầu đào tạo, bạn có thể quản lý dễ dàng và hiệu quả hơn các nhu cầu đào tạo.
Sau khi xác lập được các nhu cầu, nội dung đào tạo, bạn sẽ cần quan tâm đến việc lên các kế hoạch và quản lý các khóa đào tạo. Để giúp bạn quản lý chặt chẽ và hiệu quả các khóa đào tạo tại Cơ quan/ đơn vị mời các bạn đón đọc Phần 2 của tin bài....

Quản lý đào tạo nhân lực bằng công cụ | SINNOVA-HRMS



Tin liên quan

Logo

Công ty cổ phần giải pháp SinnovaSoft (SINNOVA) tự hào mang đến những giải pháp ERP chuyên biệt, tối ưu hóa sự liên kết giữa các quy trình nội bộ, nâng cao hiệu suất làm việc đến mức chưa từng có. Chúng tôi kiên định niềm tin rằng, thông qua Công nghệ, mọi Doanh nghiệp sẽ trở nên Linh hoạt hơn và Bứt phá mạnh mẽ trên hành trình phát triển của mình.

  • Tầng 10, Tòa nhà Sannam - Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • T: +84 24 3200 8740
  • F: +84 24 3200 8741
  • E: info@sinnovasoft.com

Liên hệ mua hàng

  • M: +84 98 3991 138
  • S: Trò chuyện với kinh doanh

Liên hệ hỗ trợ

  • M: +84 98 3991 148
  • S: Trò chuyện với tư vấn hỗ trợ