Kiến thức quản trị

Xây dựng chân dung khách hàng để tiếp thị đúng khách hàng mục tiêu

  • SINNOVA
  • /
  • 16.04.2018
  • /
  • 33258

Thời nay, chẳng còn gì xa lạ khi nhắc đến chiến dịch marketing bởi rõ ràng rằng nhà nhà, người người đều đang thực hiện nó hàng ngày. Tuy nhiên, có bao giờ bạn thắc mắc rằng tại sao chiến dịch marketing của mình không mang lại hiệu quả thần kỳ như người ta vẫn nói? Rất có thể vì bạn đã bỏ qua một bước vô cùng quan trọng để tiếp thị đúng khách hàng mục tiêu: xây dựng chân dung khách hàng.

Xây dựng chân dung khách hàng để tiếp thị đúng khách hàng mục tiêu

Chân dung khách hàng là gì?

Nếu bạn nghĩ chân dung khách hàng chỉ có những thông tin liên lạc cơ bản như tên, tuổi, giới tính, địa chỉ, số điện thoại, tình trạng hôn nhân,… thì thực sự bạn đã nhầm to. Một bức chân dung hoàn chỉnh về khách hàng cho ta biết nhiều hơn thế.

Nó sẽ bao gồm toàn bộ thông tin về công việc và cuộc sống của khách hàng như nghề nghiệp, chức vụ, kỹ năng chuyên môn, những tham vọng, những mối bận tâm, khó khăn và thách thức mà họ gặp phải,… Cả những thông tin như khách hàng mong đợi gì ở sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, họ đang tìm kiếm, tiếp xúc với các nguồn thông tin ở đâu, họ đang sử dụng mạng xã hội nào,… cũng phải được tìm hiểu và ghi chép lại.

Xây dựng chân dung khách hàng để tiếp thị đúng khách hàng mục tiêu

Dĩ nhiên, không phải lúc nào bạn cũng dễ dàng có được những thông tin như vậy, và thực tế thì có thể bạn phải mất rất nhiều năm tạo dựng sự tin tưởng và bồi đắp mối quan hệ với khách hàng thì may ra mới có được những thông tin mang tính riêng tư. Nhưng chúng ta cố gắng càng cụ thế hóa, chi tiết hóa chân dung khách hàng thì càng tốt

Tại sao phải xây dựng chân dung khách hàng?

Một bức chân dung khách hàng hoàn chỉnh sẽ giúp doanh nghiệp nhận định được khách hàng của mình là ai, họ muốn gì và mong đợi gì từ các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Việc nắm bắt được tâm lý, hành vi mua sắm và ra quyết định của khách hàng cũng giúp các nhân viên bán hàng và nhân viên marketing đưa ra được chiến lược tiếp cận với khách hàng một cách hiệu quả nhất, giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành đơn hàng thực sự.

Không chỉ như vậy, khi bạn khắc họa được chính xác chân dung khách hàng, bạn cũng sẽ tiết kiệm được kha khá chi phí thực hiện các chiến dịch marketing của mình. Bởi thay vì phải “mò kim đáy bể”, “quăng lưới” gần xa thì giờ đây, bạn dễ dàng biết chính xác nội dung, hình thức mà khách hàng quan tâm và thời điểm nào là thích hợp để tiếp cận họ. Việc nhắm trúng mục tiêu với ít phép thử hơn sẽ giúp tiết kiệm tối đa nguồn lực của doanh nghiệp.

Làm thế nào để xây dựng chân dung khách hàng?

Bước đầu tiên để xây dựng chân dung khách hàng là phải nắm được những thông tin cơ bản của họ. Nghe có vẻ đơn giản nhưng trên thực tế, rất nhiều các doanh nghiệp thậm chí còn chưa quản lý được các thông tin cơ bản nhất về khách hàng, bao gồm có tên, tuổi, giới tính, địa chỉ, nghề nghiệp,… Nếu bạn còn chưa biết cách khai thác giá trị của những thông tin này, hãy sử dụng ngay phần mềm CRM (quản lý quan hệ khách hàng) để giúp doanh nghiệp mình quản lý một cách khoa học và hiệu quả thông tin khách hàng.

ỨNG DỤNG CRM ĐỂ TIẾP THỊ ĐÚNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

Xây dựng chân dung khách hàng để tiếp thị đúng khách hàng mục tiêu

Bước tiếp theo là hãy đắp thêm “da thịt” cho bộ khung này. Nhiệm vụ của bạn là tìm hiểu xem khách hàng của mình muốn gì và cách nhanh nhất để làm điều đó là hãy hỏi họ. Trò chuyện, gọi điện, gửi bảng khảo sát, thăm dò,… là rất nhiều cách khác nhau bạn có thể áp dụng để lấy được thông tin có giá trị. Hãy thu thập càng nhiều thông tin càng tốt và tiến hành nghiên cứu, phân tích để vẽ được bức chân dung thực sự của khách hàng.

Cuối cùng, đừng quên một lưu ý khá quan trọng là đừng chỉ chăm chăm vào chân dung của khách hàng truyên thống, hãy vẽ cả bức chân dung của khách hàng tiêu cực nữa. Đây sẽ là những khách hàng khó tính, hay phàn nàn, thiếu hợp tác và thường lãng phí rất nhiều thời gian và công sức của đội ngũ nhân viên mà lợi nhuận mang về lại thấp. Khi bạn phác thảo thành công kiểu khách hàng này, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi đưa ra những phương án ứng phó với họ hay thậm chí là tránh thu hút họ đến với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp mình.

Người xưa có câu “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”. Công việc kinh doanh cũng vậy, khi bạn biết rõ khách hàng của mình là ai, bạn sẽ dễ dàng thực hiện được các chiến dịch tiếp thị tới đúng khách hàng mục tiêu. Nếu còn chưa biết phải bắt đầu từ đâu, hãy để phần mềm CRM giúp bạn xây dựng và quản lý hiệu quả chân dung khách hàng. Đừng chần chừ nữa, hãy bắt đầu ngay đi nào!



Tin liên quan

4 Tips Marketing cho mùa Noel rực rỡ
30.11.2017

4 Tips Marketing cho mùa Noel rực rỡ

Mùa lễ đã cận kề và đây là thời điểm tốt nhất Spa của bạn thu một luồng lợi nhuận lớn nhờ các chiến dịch Marketing mùa Giáng Sinh. Hãy nắm lấy cơ hội và hướng ánh đèn sân khấu đến Spa của mình bằng cách tung ra các “Christmas Specials”, bạn sẽ không phải thất vọng.

Chi tiết...
Định hướng khách hàng theo tiêu chuẩn sản phẩm của bạn
29.01.2018

Định hướng khách hàng theo tiêu chuẩn sản phẩm của bạn

Vận dụng sáng tạo trong marketing để bộc lộ những nhu cầu mới, giúp khách hàng của bạn phát hiện ham muốn tiềm ẩn và tạo cho họ thói quen thường xuyên cải thiện mức sống của mình thông qua các sản phẩm của bạn. Vô hình doanh nghiệp của bạn có thể tạo ra tiêu chuẩn sống cho khách hàng.

Chi tiết...
5 lý do khiến email marketing luôn được yêu thích
05.04.2018

5 lý do khiến email marketing luôn được yêu thích

Từ nhiều năm trở lại đây, email marketing ngày càng thể hiện những ưu điểm nổi trội của một công cụ marketing tuyệt vời, là cánh tay phải đắc lực cho doanh nghiệp trong các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị, chăm sóc khách hàng,… Vậy điều gì đã khiến email marketing được yêu thích đến vậy?

Chi tiết...
Logo

Công ty cổ phần giải pháp SinnovaSoft (SINNOVA) tự hào mang đến những giải pháp ERP chuyên biệt, tối ưu hóa sự liên kết giữa các quy trình nội bộ, nâng cao hiệu suất làm việc đến mức chưa từng có. Chúng tôi kiên định niềm tin rằng, thông qua Công nghệ, mọi Doanh nghiệp sẽ trở nên Linh hoạt hơn và Bứt phá mạnh mẽ trên hành trình phát triển của mình.

  • Tầng 10, Tòa nhà Sannam - Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • T: +84 24 3200 8740
  • F: +84 24 3200 8741
  • E: info@sinnovasoft.com

Liên hệ mua hàng

  • M: +84 98 3991 138
  • S: Trò chuyện với kinh doanh

Liên hệ hỗ trợ

  • M: +84 98 3991 148
  • S: Trò chuyện với tư vấn hỗ trợ