Kiến thức ERP

Suy thoái kinh tế càng khẳng định giá trị ERP

  • PC World
  • /
  • 01.04.2015
  • /
  • 23422

Mặc dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng các đơn vị cung cấp và đối tác triển khai ERP tại Việt Nam đều khẳng định không có dự án triển khai giải pháp ERP nào bị trì hoãn vì lý do tài chính.

“Chỉ có quyết định triển khai nhanh hay chậm”, ông Nguyễn Quang Khải, Kiến trúc sư trưởng SAP Việt Nam chia sẻ. Ông cho biết: "“Trong tình hình chung như thế, các doanh nghiệp cũng phải xem xét lại tình hình tài chính và thận trọng hơn trong các quyết định đầu tư. Những quyết định đầu tư sẽ phải qua rất nhiều bước, do đó có thể bị chậm lại. Còn những dự án đang đầu tư rồi thì tiến độ không bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế”.

Triển khai ERP nhanh hơn bởi có thể dồn lực...

 

Doanh nghiệp lúc này phải nhìn lại các hoạt động của mình khiếm khuyết ở chỗ nào, nguồn lực doanh nghiệp có đáp ứng được với những thay đổi của cơ chế thị trường hay không. Đây là khoảng thời gian thích hợp để doanh nghiệp nhìn nhận lại và tối ưu hóa quy trình, chuẩn bị khi thị trường ổn định trở lại.

Vì lẽ đó, các doanh nghiệp còn đốc thúc đơn vị triển khai nhanh hơn để hệ thống ERP sớm đi vào vận hành. Nhiều dự án dự định triển khai trong 6 tháng đã được rút xuống còn 4 đến 5 tháng; thậm chí có dự án 9 tháng rút còn 7 tháng.

Một trong những lý do doanh nghiệp muốn rút ngắn thời gian triển khai là để sớm giải phóng nhân sự bởi quá trình triển khai ERP cần sự tham gia của phần lớn nguồn lực nội bộ.

Điểm thú vị là khi kinh tế gặp khó khăn, số dự án không nhiều nên đơn vị triển khai có thể dồn lực để sớm kết thúc dự án.

Một số Doanh nghiệp lại cho rằng đây là một thời cơ. Khi khó khăn, nguồn lực doanh nghiệp đủ thời gian và sức mạnh để tập trung vào dự án ERP. Có những nhà ứng dụng chia sẻ rằng đây là một thời điểm tốt để họ triển khai các dự án ERP. Bởi khi chưa có khủng hoảng, doanh nghiệp bị cuốn theo hoạt động kinh doanh, không có thời gian nhìn nhận toàn bộ hoạt động đã đồng bộ chưa.

“Kính chiếu yêu” soi điểm yếu

 

Khi hệ thống ERP đi vào vận hành, ban lãnh đạo doanh nghiệp kiểm soát tốt hơn hoạt động của nội bộ. Nếu trước đây các báo cáo chỉ là những con số thì nay, thông qua hệ thống ERP lãnh đạo có thể sử dụng các dữ liệu này để so sánh.

Những con số biết nói hơn, dựa vào đó, lãnh đạo doanh nghiệp có căn cứ để xây dựng kế hoạch hoạt động rõ ràng hơn.

Một điểm khác biệt trong việc triển khai các dự án ERP thời gian gần đây là xu hướng “customise” (tùy chỉnh) giảm. Những năm trước đây, các đối tác cung cấp giải pháp ERP nước ngoài như SAP, Oracle thường gặp khó khăn khi khách hàng khó thích nghi với quy trình mới. Nhiều doanh nghiệp chọn sản phẩm “may đo” theo quy trình hiện có của doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này hiện đã được cải thiện.

Nguyên nhân là do nhận thức của người dùng đã thay đổi. Quy trình và kinh nghiệm tích lũy trong giải pháp ERP lúc này trở nên cần thiết trong ứng dụng bởi chính doanh nghiệp muốn thay đổi quy trình hoạt động.

Các đối tượng triển khai ERP cũng có sự mở rộng, nếu như trước đây chỉ tập trung vào các doanh nghiệp lớn, tổng công ty thì nay, nhiều doanh nghiệp tư nhân có quy mô nhỏ (chỉ từ 5-15 người dùng) cũng triển khai ERP với chi phí chỉ khoảng hơn 200 triệu đồng (tương đương 10.000 USD).

Dự đoán 

Các nhà cung cấp và triển khai ERP đều khẳng định thị trường gặp khó khăn thì đó chính là cơ hội cho những doanh nghiệp đủ mạnh để đầu tư, ứng dụng công nghệ với giá thích hợp nhất. Và đó cũng là thời điểm để họ xây dựng một nền tảng vững chắc dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin.

Hiện nay với dịch vụ ERP trên “đám mây”, đầu tư của người dùng thấp, không tốn nhiều chi phí để mua trang thiết bị, máy chủ, doanh nghiệp xài hết bao nhiêu thì trả từng đó, không gây lãnh phí. Các doanh nghiệp không phải lo vận hành mà toàn bộ việc vận hành và quản lý sẽ được lo bởi nhà cung cấp hay các đối tác cùa nhà cung cấp.

Suy thoái kinh tế đang tạo ra những hướng mới nhằm thúc đẩy việc ứng dụng CNTT từ doanh nghiệp nhỏ đến doanh nghiệp lớn.



Tin liên quan

Người làm ERP nói về ERP
28.06.2014

Người làm ERP nói về ERP

Theo các chuyên gia về ERP, một hệ thống đạt tầm ERP cần phải: Được thiết kế theo từng phần nghiệp vụ (moduler); Có tính tích hợp; Có khả năng phân tích quản trị; Tính mở; Bảo mật. Cùng lắng nghe lời khuyên từ những người đi trước khi triển khai giải pháp này cho doanh nghiệp.

Chi tiết...
Tầm quan trọng của ứng dụng ERP trong quản lý doanh nghiệp
28.06.2014

Tầm quan trọng của ứng dụng ERP trong quản lý doanh nghiệp

ERP là một giải pháp tích hợp các ứng dụng CNTT nhằm giúp cho doanh nghiệp quản lý các nguồn lực, tài chính - kế toán, quản lý vật tư, trang thiết bị, quản lý nhân sự, sản xuất ....của mình một cách hiệu quả, cung cấp thông tin một cách chính xác, kịp thời cho việc quản lý điều hành doanh nghiệp. 

Chi tiết...
Giải pháp ERP nâng "chất" quản trị
03.02.2015

Giải pháp ERP nâng "chất" quản trị

Nói đến quản trị DN, nhiều người sẽ nghĩ đến các yếu tố như chiến lược, phương pháp quản trị hay con người. Nhưng trong giai đoạn hiện nay, hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ công tác quản trị (ERP) cũng đóng vai trò sống còn.

Chi tiết...
Dự án ERP: Tùy chỉnh - yếu tố quyết định
25.02.2015

Dự án ERP: Tùy chỉnh - yếu tố quyết định

Theo tác giả, một người đã trực tiếp triển khai nhiều giải pháp ERP tại Việt nam thì một trong các vấn đề có ảnh hưởng lớn tới kết quả triển khai một dự án ERP chính là khả năng tùy chỉnh (customize) giải pháp theo yêu cầu doanh nghiệp.

Chi tiết...
Tiết kiệm với hệ thống quản lý ERP trên nền Web
17.03.2015

Tiết kiệm với hệ thống quản lý ERP trên nền Web

Với hệ thống ERP được phát triển trên nền tảng web, các nhà quản lý từ nay sẽ bớt đi gánh nặng về chi phí đầu tư mà có thể dồn tâm trí vào việc đánh giá và lựa chọn ứng dụng đáp ứng nhu cầu cho công việc quản lý. Là lựa chọn tiết kiệm với doanh nghiệp muốn đầu tư trong thời kì kinh tế suy thoái...

Chi tiết...
Logo

Công ty cổ phần giải pháp SinnovaSoft (SINNOVA) tự hào mang đến những giải pháp ERP chuyên biệt, tối ưu hóa sự liên kết giữa các quy trình nội bộ, nâng cao hiệu suất làm việc đến mức chưa từng có. Chúng tôi kiên định niềm tin rằng, thông qua Công nghệ, mọi Doanh nghiệp sẽ trở nên Linh hoạt hơn và Bứt phá mạnh mẽ trên hành trình phát triển của mình.

  • Tầng 10, Tòa nhà Sannam - Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • T: +84 24 3200 8740
  • F: +84 24 3200 8741
  • E: info@sinnovasoft.com

Liên hệ mua hàng

  • M: +84 98 3991 138
  • S: Trò chuyện với kinh doanh

Liên hệ hỗ trợ

  • M: +84 98 3991 148
  • S: Trò chuyện với tư vấn hỗ trợ