Kiến thức ERP

Nguyên tắc kiểm soát dự án ERP

  • Linkedin
  • /
  • 25.04.2015
  • /
  • 24933

1. Đảm bảo đội ngũ tham gia triển khai

Không chỉ riêng đội CNTT, tất cả mọi người đều phải tham gia vào quá trình đánh giá nhà cung cấp và lập kế hoạch (Đưa ra nhiều tiêu chí để đánh giá: Chi phí đầu tư; chi phí bảo trì hằng năm; Năng lực triển khai nhà cung cấp; khả năng đáp ứng sản phẩm; thời gian triển khai... ).Điều này sẽ giúp ban quản lý dự án xác định được tất cả những lợi ích thực sự (cho từng phòng ban nghiệp vụ của DN) và chi phí tiềm ẩn khi tiến hành triển khai dự án.

2. Không nên rút ngắn quá trình đánh giá các nhà cung cấp giải pháp ERP

Rất nhiều doanh nghiệp muốn đẩy nhanh quá trình triển khai ERP mà không dành thời gian xác định cụ thể các yêu cầu quản lý kinh doanh của mình, đánh giá các nhà cung cấp giải pháp khác nhau và lập kế hoạch cho một dự án thành công. Các DN nên dành ít nhất từ 3 đến 4 tháng cho quá trình lựa chọn và lập kế hoạch. Các DN lớn với hơn 1.000 nhân sự, hay doanh số hàng năm lớn nên dành nhiều thời gian hơn cho những bước này.

3. Thành lập ban chỉ đạo dự án

Ban chỉ đạo dự án (nên có 1 người quản trị dự án am hiểu về ERP và fulltime cho quá trình triển khai xuyên suốt trong cả dự án này) nên tham gia sát sao trong quá trình triển khai hơn là chỉ quan tâm đến những vấn đề quản lý cấp cao. Ban chỉ đạo nên xác định và kiểm soát các chỉ số đánh giá hiệu quả trong suốt quá trình triển khai dự án và sau khi hệ thống go-live.

4. Lập kế hoạch dự án và khung kế hoạch triển khai một cách thực tế

Các DN thường không xác định được những chi phí cụ thể cho đến khi có được kế hoạch triển khai, tuy nhiên rất nhiều DN lại cố dự đoán trước khi phác thảo kế hoạch, đây chính là nguyên nhân chủ yếu khiến ngân sách hay bị đội lên.

5. Hãy xác định thời điểm triển khai hợp lý

Nhiều DN thường dựa vào trực quan, tuy nhiên không hoàn toàn như vậy. Có những DN dù đang tiến hành sản xuất kinh doanh với các quy trình thủ công và công nghệ lạc hâụ, không hoàn toàn phù hợp để triển khai ERP ngay lập tức. Bởi lẽ có thể có những giải pháp hiệu quả và ít tốn kém hơn nhiều so với ERP, như sắp xếp lại các quy trình sản xuất kinh doanh, hay tối ưu hóa các hệ thống công nghệ hiện tại. Xác định đúng thời điểm triển khai, khi DN có đủ năng lực, vật lực cũng như quy trình sản xuất rõ ràng sẽ giúp quá trình triển khai dự án ERP nhanh và hiệu quả hơn.

Tóm lại: khi bắt đầu áp dụng ERP cho doanh nghiệp mình, bản thân doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị 1 đội ngũ đủ kiến thức về sản phẩm để làm việc trực tiếp với nhà cung cấp cũng như có đủ quyền hạn để đẩy end-users trong chính doanh nghiệp mình kể cả cần phải thay đổi Bussiness Process hiện tại.



Tin liên quan

Những vấn đề quan trọng khi đánh giá phần mềm ERP ở Việt Nam
28.06.2014

Những vấn đề quan trọng khi đánh giá phần mềm ERP ở Việt Nam

Một cách đánh giá tốt là tìm hiểu xem bao nhiêu công ty cùng ngành đã sử dụng phần mềm ERP và nói chuyện với nhân viên của các đơn vị đó về mức độ hài lòng của họ khi sử dụng các phần mềm này để có những đánh giá chính xác làm cơ sở cho quyết định có nên triển khai và ứng dụng nó hay không.

Chi tiết...
ERP là gì?
28.06.2014

ERP là gì?

Với những ai khi bắt đầu làm về lĩnh vực ERP thì chắc chắn sẽ lên Google tìm kiếm "ERP là gì?". Hiện giờ có rất nhiều định nghĩa về nó, các bạn nên chọn riêng cho mình một cách hiểu. Bài viết đề cập đến định nghĩa ERP và các vấn đề liên quan khác, hi vọng sẽ đem đến cho bạn những hiểu biết cơ bản về nó.

Chi tiết...
Cách giải quyết bài toán giá thành trong ERP
28.06.2014

Cách giải quyết bài toán giá thành trong ERP

Không cần nói cũng biết trong một doanh nghiệp việc tính được giá thành sản phẩm hoặc dịch vụ có tầm quan trọng sống còn. Tính được giá thành sẽ cho phép doanh nghiệp có một chiến lược về giá và kiểm soát được lề lợi nhuận để sản phẩm mang tính cạnh tranh cao mà vẫn có lãi.

Chi tiết...
4 bước giúp tối ưu hóa hệ thống ERP
15.12.2014

4 bước giúp tối ưu hóa hệ thống ERP

Triển khai thành công một dự án ERP không đơn giản. Để vận hành hệ thống hiệu quả sau triển khai lại càng phức tạp hơn. Bài viết dưới đây đưa ra một số gợi ý giúp doanh nghiệp (DN) có thể tối ưu hóa các lợi ích từ hệ thống ERP của mình.

Chi tiết...
Quản trị biến động khi triển khai ERP
09.02.2015

Quản trị biến động khi triển khai ERP

Nỗ lực quản trị con người khi xuất hiện sự thăng trầm tất yếu phải xảy ra khi tổ chức trải qua một giai đoạn thay đổi, chuyển mình lớn". Bài viết trình bày 4 kỹ thuật quản trị biến động trong quá trình triển khai ERP tại doanh nghiệp.

Chi tiết...
Các chiến lược triển khai ERP
25.05.2015

Các chiến lược triển khai ERP

Theo nhận xét của chuyên gia, có 3 cách sử dụng phổ biến để cài đặt ERP, mỗi chiến lược có những ưu và nhược điểm riêng, điều mà các nhà quản trị cần cân nhắc trước khi áp dụng triên khai phần mềm ERP cho doanh nghiệp của mình.

Chi tiết...
Logo

Công ty cổ phần giải pháp SinnovaSoft (SINNOVA) tự hào mang đến những giải pháp ERP chuyên biệt, tối ưu hóa sự liên kết giữa các quy trình nội bộ, nâng cao hiệu suất làm việc đến mức chưa từng có. Chúng tôi kiên định niềm tin rằng, thông qua Công nghệ, mọi Doanh nghiệp sẽ trở nên Linh hoạt hơn và Bứt phá mạnh mẽ trên hành trình phát triển của mình.

  • Tầng 10, Tòa nhà Sannam - Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • T: +84 24 3200 8740
  • F: +84 24 3200 8741
  • E: info@sinnovasoft.com

Liên hệ mua hàng

  • M: +84 98 3991 138
  • S: Trò chuyện với kinh doanh

Liên hệ hỗ trợ

  • M: +84 98 3991 148
  • S: Trò chuyện với tư vấn hỗ trợ