Kiến thức ERP

ERP: Đổi màu quản trị

  • Doanhnhansaigon
  • /
  • 29.12.2014
  • /
  • 22583

Các chuyên gia cho rằng DN sẽ có nhiều lợi ích khi ứng dụng giải pháp ERP. Với hệ thống quản trị hiện đại này, năng suất lao động sẽ tăng do dữ liệu đầu vào chỉ phải nhập một lần cho mọi giao dịch có liên quan; các báo cáo được thực hiện với tốc độ nhanh hơn, chính xác hơn. Nó cũng cho DN khả năng kiểm soát tốt hơn các hạn mức về tồn kho, công nợ, chi phí, doanh thu, lợi nhuận, cũng như khả năng tối ưu hóa các nguồn lực như nguyên vật liệu, nhân công, máy móc thi công... Không chỉ thế, thông tin của DN còn được tập trung đầy đủ, kịp thời và có khả năng chia sẻ cho mọi đối tượng cần sử dụng, như khách hàng, đối tác, cổ đông. Nói chung, ưu thế của ERP là nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận, tăng năng lực cạnh tranh và phát triển thương hiệu của DN.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) cho rằng, ứng dụng ERP là xu thế tất yếu, giúp DN tiếp cận tốt hơn các tiêu chuẩn quốc tế. Công ty Thép Việt đã triển khai dự án ERP với kinh phí hơn 2 triệu USD. Trước đó, Công ty Đồng Tâm cũng đã công bố triển khai thành công dự án ERP với kinh phí khá lớn. Ông Etienne Laude, Giám đốc điều hành Công ty Đồng Tâm, cho biết, hệ thống Oracle mới thực sự đã hỗ trợ công ty rất nhiều trong việc mở rộng quy mô của công ty. Tất cả nhân viên và ban quản lý đều được nhận những thông tin cập nhật để có thể đánh giá kết quả hoạt động nhanh, chính xác hơn. Hiện hệ thống quản lý này đã được áp dụng với 6 công ty con và hơn 30 chi nhánh kết nối đến các cửa hàng phân phối của Đồng Tâm trong cả nước, tạo ra luồng thông tin quản lý đồng nhất và minh bạch.

Công ty cổ phần đầu tư Nova đã đầu tư hệ thống thông tin tổng thể ERP Oracle với tổng trị giá gần 2 triệu USD. Theo bà Võ Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty Nova, 9 công ty thành viên của Nova hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau như thuốc thú y, thương mại, bất động sản..., mỗi đơn vị có quy trình hoạt động và quản trị theo mô hình khác nhau. “Vì thế, đã đến lúc phải có hệ thống quản lý thống nhất, xuyên suốt nhằm có hệ thống thông tin nhanh chóng và chính xác, tạo thế mạnh thương hiệu Nova, nên chúng tôi đầu tư vào dự án này”, bà Anh cho biết.

Tại VN, cũng chính những công ty nước ngoài là những đơn vị đầu tiên triển khai ứng dụng ERP. Vài năm gần đây, DN trong nước đã triển khai ứng dụng ERP, tuy nhiên số lượng chưa nhiều, và số đơn vị áp dụng thành công cũng không bao nhiêu, phần lớn mới là những công ty có doanh số từ vài trăm tỷ đồng trở lên. Nguyên nhân, theo ông Châu, nằm ở cách hiểu và áp dụng hệ thống này. Triển khai ERP là hướng đến sự chuyên nghiệp, đến tiêu chuẩn quốc tế nhưng nhiều DN lại chỉ chú ý đến đặc thù của đơn vị mình. Mặt khác, do nhiều DN cho rằng áp dụng ERP là tiết kiệm tiền. Đây là một quan niệm sai lầm, vì để hệ thống ERP vận hành tốt, cần có sự tham gia của nhiều người, nhiều bộ phận; thậm chí khi triển khai dự án sẽ có nhiều thay đổi về chương trình quản trị máy tính, nhân sự... “Đầu tư cho hệ thống phần mềm ERP không phải là đầu tư một lần, mà đòi hỏi DN phải xây dựng một lộ trình phù hợp, có ngân sách phục vụ việc mở rộng và nâng cấp hệ thống”, ông Châu khẳng định.

Theo các chuyên gia CNTT, muốn ứng dụng ERP thành công cần nhiều điều kiện, như nhận thức và quyết tâm cao của ban lãnh đạo DN; xác định đúng mục tiêu, phạm vi và các bước triển khai; lựa chọn giải pháp phù hợp... 

ERP được định nghĩa là "một hệ thống ứng dụng đa phân hệ” (Multi Module Software Application), giúp tổ chức, DN quản lý các nguồn lực và điều hành. Giải pháp ERP cung cấp cho các nhà quản lý DN khả năng quản lý và điều hành tài chính - kế toán, quản lý vật tư, quản lý sản xuất, quản lý kinh doanh và phân phối sản phẩm, quản lý dự án, quản lý dịch vụ, quản lý khách hàng... Thêm vào đó, ERP cung cấp một hệ thống quản lý với quy trình hiện đại theo chuẩn quốc tế, nhằm nâng cao khả năng quản lý, điều hành.



Tin liên quan

Chi phí bảo trì và nâng cấp phần mềm ERP
02.03.2015

Chi phí bảo trì và nâng cấp phần mềm ERP

Tương tự máy móc, một hệ thống phần mềm ERP cần được bảo trì và nâng cấp thường xuyên để đảm bảo việc vận hành trơn tru, bắt kịp môi trường kinh doanh thay đổi và khai thác hiệu quả hệ thống ERP. Trong khi thực tế, bảo trì và nâng cấp hệ thống là hai khoản mục cần tách bạch rõ: Bảo trì dành cho việc duy tu, bảo trì hệ thống, sửa lỗi phát sinh của phần mềm; Nâng cấp sẽ gắn với các yêu cầu phát sinh của Doanh nghiệp.

Chi tiết...
03.07.2023

Ứng dụng giải pháp ERP - Mô hình thay đổi thành công

Môi trường kinh doanh ngày càng thay đổi nhanh chóng, doanh nghiệp cần có khả năng thay đổi. Nắm bắt được sự thay đổi, áp dụng các mô hình thay đổi, quản trị thay đổi để giúp doanh nghiệp thích ứng, phát triển và bền vững là nhu cầu hiện hĩu.

Chi tiết...
22.09.2023

Ứng dụng sơ đồ hạch toán kế toán – giải phóng tiềm năng kế toán

20% hoạt động mang lại 80% kết quả, câu nói trên khiến chúng ta luôn suy ngẫm trước khi bắt đầu 1 công việc hay 1 hành động. Bài viết này giúp cung cấp góc nhìn để có thể tự động hóa được công tác hạch toán kế toán, từ đó giải phóng được tiềm năng của người làm kế toán giúp họ tập trung vào hoạt động mang lại hiệu quả hơn và loại bỏ được các hoạt động kém hiệu quả. Bây giờ chúng ta sẽ cùng tập trung đi tìm giải pháp.

Chi tiết...
Khai thác lợi ích của ERP
26.01.2015

Khai thác lợi ích của ERP

Quyết định đầu tư vào hệ thống ERP có thể sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức của doanh nghiệp. Vì vậy, làm thế nào để vận hành hệ thống ERP một cách hiệu quả, không lãng phí số tài nguyên đã bỏ ra là một trong những mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu một quy trình nâng cấp hệ thống quản lý hiệu quả theo 4 bước sau.

Chi tiết...
5 Lời khuyên cho việc viết một yêu cầu đề xuất phần mềm thành công
27.05.2021

Lợi ích khi triển khai hệ thống ERP cho doanh nghiệp sản xuất bao bì

Ngành sản xuất bao bì Việt Nam hiện là một trong những ngành có sức cạnh tranh vô cùng lớn do ngày càng nhiều các doanh nghiệp nội địa đang dần rơi vào tay các doanh nghiệp nước ngoài như Trung Quốc, Thái Lan,… Với tốc độ tăng trưởng lớn, sản xuất bao bì Việt Nam đang chứng tỏ là ngành có tiềm năng phát triển cực kì cao trong nền kinh tế...

Chi tiết...
5 Lời khuyên cho việc viết một yêu cầu đề xuất phần mềm thành công
06.01.2020

5 Lời khuyên cho việc viết một yêu cầu đề xuất phần mềm thành công

“Giữa nguy cơ tính toán và quyết định liều lĩnh là sự phân chia giữa lợi nhuận và thua lỗ” - Tuyên bố này rất phù hợp với quy trình mua sắm và triển khai một ứng dụng phần mềm. Luôn có rủi ro liên quan tới bất cứ khoản đầu tư mới nào. Vậy làm thế nào để giảm thiểu rủi ro và đưa ra quyết định sáng suốt hơn khi nói đến hệ thống mới của bạn.

Chi tiết...
Logo

Công ty cổ phần giải pháp SinnovaSoft (SINNOVA) tự hào mang đến những giải pháp ERP chuyên biệt, tối ưu hóa sự liên kết giữa các quy trình nội bộ, nâng cao hiệu suất làm việc đến mức chưa từng có. Chúng tôi kiên định niềm tin rằng, thông qua Công nghệ, mọi Doanh nghiệp sẽ trở nên Linh hoạt hơn và Bứt phá mạnh mẽ trên hành trình phát triển của mình.

  • Tầng 10, Tòa nhà Sannam - Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • T: +84 24 3200 8740
  • F: +84 24 3200 8741
  • E: info@sinnovasoft.com

Liên hệ mua hàng

  • M: +84 98 3991 138
  • S: Trò chuyện với kinh doanh

Liên hệ hỗ trợ

  • M: +84 98 3991 148
  • S: Trò chuyện với tư vấn hỗ trợ