Kiến thức quản trị

Quản lý dự án là gì?

  • SINNOVA
  • /
  • 11.12.2017
  • /
  • 50637

Các dự án hiện nay rất đa dạng trên nhiều lĩnh vực khác nhau như xây dựng, sản xuất, công nghệ thông tin... Nhưng chung quy lại những dự án này đều hoạt động dựa trên những nguyên tắc chung và bản chất của chúng là tương đồng, vậy chúng ta đã thực sự hiểu quản lý dự án là gì?

Quản lý dự án là tập hợp các hành động nhằm quản lý tất cả các khía cạnh của một dự án từ khi bắt đầu đến khi kết thúc. Nó bao gồm lập kế hoạch, điều phối thực hiện, giám sát quá trình thực hiện và đánh giá sau triển khai. Trong quá trình thực hiện người quản lý dự án và đội ngũ của mình luôn hướng tới đạt được mục tiêu đồng thời đảm bảo tiến độ, chi phí cũng như nguồn lực dự án. Quản lý dự án thông qua các công cụ đảm bảo sự truyền đạt tốt tới những người có liên quan để xử lý công việc trong khoảng thời gian và ngân sách cho phép.

Trong quá trình thực hiện dự án cần kết hợp áp dụng kiến thức, kỹ năng, công cụ và kỹ thuật cá nhân của các thành viên vào hoạt động để đáp ứng yêu cầu công việc được giao và mục đích dự án. Để hiểu sâu về quản lý dự án ta cần tìm hiểu thêm về các yếu tố khác hình thành nên nó.

Quản lý dự án là gì?

Các định nghĩa hình thành quản lý dự án?

  • Cơ cấu dự án: Là sự phân chia trách nhiệm, công việc cho từng thành viên trong dự án dựa vào năng lực, trình độ mà họ đang đạt được.
  • Quy trình dự án: Là các bước được sắp xếp, lên kế hoạch và thực hiện có tuần tự nhằm tiến hành và giải quyết các vấn đề nảy sinh xung quanh một dự án. Theo chuẩn, quy trình dự án thường gồm năm bước :"Thiết lập dự án, lập kế hoạch dự án, thực thi dự án, kiểm soát dự án và kết thúc dự án".
  • Đặc tính dự án: Một dự án luôn thể hiện thông qua 3 đặc tính cơ bản "Chi phí - Nhân lực - Hiệu quả" các đặc tính thể hiện cho các mục tiêu mà đội dự án đang hướng tới, nó có sự ràng buộc lẫn nhau đòi hỏi nhà quản lý phải xem xét trước khi đưa ra quyết định. Các đặc tính thể hiện mục tiêu của dự án.
  • Mục tiêu dự án: Là các yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng dự án trong phạm vi chi phí, thời gian và ngân sách cho phép.

Lịch sử hình thành quản lý dự án

Từ thời kỳ cổ đại, khi quản lý dự án chưa được nhận thức cũng như không có ghi chép nào về khái niệm này thì tổ tiên của chúng ta đã thể hiện sự thành công trong thông qua các công trình nổi tiếng như Kim tự tháp hay Vạn lý trường thành. Mãi cho đến đầu thế kỷ XX, khi thuyết quản lý khoa học của Frederick Winslow Taylor (1856 - 1916) ra đời và đây cũng là nguyên mẫu đầu tiên cho các công cụ quản lý dự án hiện đại, bao gồm cả cấu trúc phân chia công việc (WBS- Work Breakdown Structure) và (Gantt Chart) giúp biểu thị thời gian biểu của dự án dùng để quản lý, lên kế hoạch và kiểm soát tiến độ công việc trong dự án. Ngay sau đó một nhà nghiên cứu người Mỹ khác, Henri Fayol đa tìm ra 5 chức năng của quản lý, là cơ sở cho những kiến thức cốt lõi liên quan đến quản lý dự án và quản lý chương trình đồng thời góp phần đưa khái niệm đầu tiên về quản lý dự án đến toàn nhân loại. Cả Gantt và Fayol đều được biết đến như là những học trò, theo trường phái lý thuyết quản lý theo khoa học, của Frederick Winslow Taylor.

Quản lý dự án là gì?

KHÁM PHÁ PHẦN MỀM QUẢN LÝ DỰ ÁN THEO CHUẨN PMI

Sau đó vài chục năm, quản lý dự án hiện đại đã hình thành nên kỷ nguyên của mình và được công nhận là một ngành khoa học phát sinh từ khoa học quản lý. Ngay sau đó có không ít các dự án được thực hiện và thành công nhờ phương pháp ứng dụng sơ đồ Gantt trong quản lý và theo dõi. Sau một thời gian ngắn, nhận thấy sự cần thiết của quản lý tiến độ dự án và kiểm soát quy trình, hai mô hình toán học là "Phương pháp Đường găng" (Critical Path Method) và "Kỹ thuật đánh giá và xem xét chương trình/dự án" (Program Evaluation and Review Technique hay PERT) đã ra đời và được áp dụng thành công tại các dự án bảo vệ thực vật- hóa dầu và quân sự của Hải Quân Hoa kỳ. Không lâu sau những thuật toán này đã được các doanh nghiệp tư nhân hưởng ứng và áp dụng.

Năm 1969, viện Quản lý Dự án (PMI- Project Management Institute) được thành lập dưới hình thức một tổ chức phi lợi nhuận nhằm bảo vệ và phát triển ứng dụng quản lý dự án tiên tiến nhất. Sau nhiều năm PMI đã trở thành hiệp hội hàng đầu thế giới về quản lý dự án chuyên nghiệp.

Có thể thấy khái niệm quản lý dự án đã được hình thành khá lâu từ những nghiên cứu sơ khai, tuy nhiên đến nay không ít các ứng dụng được nghiên cứu như Sơ đồ Gantt hay WBS vẫn đang được sử dụng hiệu quả vào hoạt động quản lý của các tổ chức, doanh nghiệp. Quản lý dự án ra đời là thành quả khoa học được sử dụng phổ biến hiện nay.



Tin liên quan

Kỹ năng lập kế hoạch dự án mini
02.07.2014

Kỹ năng lập kế hoạch dự án mini

Định nghĩa "Dự án là một tập hợp những hoạt động được sắp đặt theo lịch trình, có thời hạn, trong phạm vi ngân sách và không phải là hoạt động thường xuyên" (Lewis, 2001 ) thì một kế hoạch dự án cá nhân cũng được coi là một dự án - dự án mini.

Chi tiết...
6 bước để xây dựng tiến độ dự án thành công
13.10.2016

6 bước để xây dựng tiến độ dự án thành công

Mặc dù đã có rất bài báo hay cuốn sách đề cập đến cách xây dựng một tiến độ công việc hoàn hảo, nhưng chúng tôi tin rằng bạn chỉ cần tuân theo 6 bước cơ bản dưới đây thì lập tiến độ công việc dự án sẽ không còn là một điều quá khó khăn nữa.

Chi tiết...
Giai đoạn quản lý dự án
27.12.2017

Giai đoạn quản lý dự án

Ở mỗi giai đoạn, đội dự án đều có những hành động khác nhau, sử dụng những kỹ năng khác nhau và sau khi hoàn thành cần có những rà soát, đánh giá để xác định có nên tiến tới giai đoạn tiếp theo hay phải trải qua một quá trình sửa đổi. Những kết quả chấp nhận được ở từng giai đoạn là tiền đề cho giai đoạn tiếp theo, thể hiện hiệu suất và tạo nên vòng đời dự án.

Chi tiết...
Tổ chức quản lý dự án
04.01.2018

Tổ chức quản lý dự án

Để đạt được mục tiêu, các dự án cần có sự linh hoạt trong tổ chức quản lý theo từng giai đoạn và thực trạng triển khai. Dựa trên cơ cấu đã được phân công ban đầu, các dự án có thể tối ưu hóa quy trình của mình thông qua cách tổ chức khoa học giúp tiết kiệm tài nguyên và đạt được hiệu quả.

Chi tiết...
Lợi ích phần mềm quản lý dự án online (Phần 1)
19.01.2018

Lợi ích phần mềm quản lý dự án online (Phần 1)

Những lợi ích mà phần mềm quản lý dự án online đem lại đã và đang là cơ sở để các nhà quản lý lựa chọn và ứng dụng phần mềm vào hoạt động quản lý của mình. Trên nhiều phương diện, nó mang lại giá trị lớn và cho thấy được tiềm năng trong tương lai sẽ gần như thay thế hoàn toàn các công cụ quản lý dự án khác.

Chi tiết...
Tăng tốc dự án qua phương pháp chia nhỏ mục tiêu
27.03.2018

Tăng tốc dự án qua phương pháp chia nhỏ mục tiêu

Phương pháp chia nhỏ mục tiêu trong giai đoạn lập kế hoạch giúp nhà quản lý có các quyết định tập trung và chính xác hơn. Thông qua kết quả đạt được ở mỗi mục tiêu, nhà quản lý có thể nhanh chóng thấy được sự tác động của các yếu tố này tới mục tiêu cuối cùng từ đó hình thành bài học cho các dự án tiếp theo của mình.

Chi tiết...
Logo

Công ty cổ phần giải pháp SinnovaSoft (SINNOVA) tự hào mang đến những giải pháp ERP chuyên biệt, tối ưu hóa sự liên kết giữa các quy trình nội bộ, nâng cao hiệu suất làm việc đến mức chưa từng có. Chúng tôi kiên định niềm tin rằng, thông qua Công nghệ, mọi Doanh nghiệp sẽ trở nên Linh hoạt hơn và Bứt phá mạnh mẽ trên hành trình phát triển của mình.

  • Tầng 10, Tòa nhà Sannam - Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • T: +84 24 3200 8740
  • F: +84 24 3200 8741
  • E: info@sinnovasoft.com

Liên hệ mua hàng

  • M: +84 98 3991 138
  • S: Trò chuyện với kinh doanh

Liên hệ hỗ trợ

  • M: +84 98 3991 148
  • S: Trò chuyện với tư vấn hỗ trợ