Kiến thức quản trị

Hoạch định nhân sự theo mục tiêu doanh nghiệp để phát triển bền vững

  • SINNOVA
  • /
  • 10.05.2018
  • /
  • 34312

Nguồn nhân lực có thể nói là tài sản lớn nhất và luôn luôn tác động trực tiếp tới kết quả hoạt động của mỗi doanh nghiệp. Việc hoạch định nguồn lực tốt giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh đồng thời tạo thế chủ động trong công tác điều động nhân sự, phân chia công việc và sẵn sàng ứng phó khi có yêu cầu thay đổi về số lượng, chất lượng nhân sự. Nhiều quan điểm cho rằng hoạch định nhân sự được đánh giá mang lại hiệu quả thể hiện ở việc dự tính tốt số lượng nhân sự, tạo dòng nhân lực đầu vào chất lượng cao đồng thời đảm bảo sự khăng khít giữa kế hoạch và thực tế giúp tối ưu hóa nguồn lực, tránh lãng phí tài nguyên con người và đảm bảo quản lý tập trung.

Hoạch định nhân sự theo mục tiêu doanh nghiệp để phát triển bền vững

Tuy nhiên với đặc điểm thị trường thay đổi chóng mặt về xu hướng kinh doanh cùng năng lực cạnh tranh như hiện tại thì việc hoạch định nhân lực theo một quy chuẩn chung như nhau giữa nhiều doanh nghiệp là điều vô cùng bất cập. Mỗi sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp tới khách hàng đều do nguồn nhân lực tạo ra. Nếu doanh nghiệp đặt ra nhiều mục tiêu khác nhau theo thời điểm, giai đoạn kinh doanh, năng lực cạnh tranh thì với nguồn lực cũng vậy, việc hoạch định nhân sự cần thống nhất với mục tiêu chung của công ty. Nó không được xa rời hay tác động làm thay đổi mục tiêu của doanh nghiệp mà dựa vào đó để xây dựng, cải tiến và hoàn thiện giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu.

Vậy làm thế nào để hoạch định nhân sự đáp ứng mục tiêu doanh nghiệp?

Liên tục cập nhật mục tiêu

Như đã biết mục tiêu doanh nghiệp luôn được xem xét, đánh giá và điều chỉnh theo từng giai đoạn trong quá trình hoat động, kinh doanh của công ty. Bên cạnh việc thụ động nhận yêu cầu tuyển dụng hay đào tạo từ các phòng ban, người làm nhân sự cần nắm rõ các mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới để nhìn nhận bản thân về các vấn đề nhân sự cần làm để đạt được mục tiêu đó. Sự chậm trễ trong cập nhật mục tiêu doanh nghiệp có thể khiến bộ phận nhân sự đi sai hướng trong các hoạt động tuyển dụng hay đào tạo gây lãng phí thời gian và chi phí thực hiện.

Theo dõi thực trạng nhân sự trong doanh nghiệp

Sau khi xác định mục tiêu của doanh nghiệp, giai đoạn tiếp theo của quá trình là đánh giá tình hình nguồn lực hiện tại, xác định những cơ hội hoặc hạn chế nào đang tác động cả bên trong lẫn bên ngoài có thể gây cản trở tới việc thực hiện mục tiêu. Đây sẽ là cơ sở để người làm nhân sự đưa ra hoạch định có chiến lược hơn nhằm khắc phục hạn chế và nâng cao cơ hội đạt được mục tiêu. Kế hoạch nguồn nhân lực cần phải đủ linh hoạt để đáp ứng các thách thức nhân sự ngắn hạn đồng thời thích nghi với các điều kiện thay đổi của môi trường kinh doanh trong thời gian dài hơn. Để thực trạng chất lượng và sử dụng nhân sự được cập nhật liên tục và chính xác, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng phần mềm hỗ trợ thực hiện công tác này đảm bảo tập hợp số lượng, đo lường chất lượng thực tế tương ứng với kế hoạch để có bản so sánh chi tiết, đánh giá chính xác thực trạng nhân sự tại công ty và hướng đến điểm cân bằng.

Lắng nghe nguyện vọng từ các phòng ban

Lời khuyên này giúp bạn có được kế hoạch nhân sự ý nghĩa hơn với mọi đối tượng, vị trí, phòng ban trong doanh nghiệp. Khi một mục tiêu chung được thống nhất để đưa vào làm đích đến cuối cùng thì các mục tiêu đơn lẻ từ các phòng ban lại tác động không nhỏ tới việc hoạch định nhân sự cho công ty. Với mỗi mục tiêu cụ thể của mỗi phòng ban cần liên tục cập nhật bản mô tả công việc, xác định nhu cầu thực sự họ cần đến sau đó hoạch định tăng, giảm số lượng, nâng cao chất lượng nhân sự cho phù hợp. Nếu mục tiêu của các phòng ban không thực sự được chú trọng sẽ làm bản hoạch định nhân sự doanh nghiệp trở nên thiếu thực tế và thậm chí không có giá trị khi đưa vào sử dụng.

ỨNG DỤNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC ĐỂ HOẠCH ĐỊNH NHÂN SỰ

Tập trung vào nhóm nhân sự tác động mạnh tới mục tiêu doanh nghiệp

Dựa trên cấu trúc phân chia công việc, vị trí chuyên môn của doanh nghiệp phải xác định được các nhóm nhân sự quan trọng giúp đạt được kết quả cuối cùng để hoạch định và tập trung định hướng giúp họ phát huy tối đa khả năng trong quá trình làm việc cũng như tác động tích cực tới mục tiêu. Đây là công đoạn giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian phân tích để tập trung vào đúng đối tượng và đảm bảo nhóm nhân sự này được hoạch định một cách rõ ràng.

Hoạch định nhân sự theo mục tiêu doanh nghiệp để phát triển bền vững
Sẵn sàng giải pháp thay thế

Trước những thay đổi về mục tiêu trong quá trình doanh nghiệp hoạt động, việc phòng nhân sự chuẩn bị một vài giải pháp thay thế khi mục tiêu thay đổi là điều vô cùng sáng suốt. Nó giúp doanh nghiệp nhanh chóng ứng biến về nguồn nhân lực để tập trung vào hoàn thành mục tiêu sau khi thay đổi.

Cụ thể hóa kế hoạch dài hạn bằng các kế hoạch ngắn hạn

Một kế hoạch nhân sự được lập trong một khoảng thời gian dài có thể chỉ có ý nghĩa tại thời điểm ban đầu hay khá hơn là trong một khoảng thời gian ngắn sau đó. Vì thế thay vì hoạch định nhân sự cho một quá trình hoạt động trường kỳ hãy lập kế hoạch nhân sự và đo lường chỉ trong một thời gian ngắn nhưng có ý nghĩa hơn với quá trình hoạt động của doanh nghiệp và hơn cả là mục tiêu doanh nghiệp. Việc này đảm bảo rằng việc hoạch định ban đầu luôn có ý nghĩa và được ứng dụng hiệu quả trong quá trình doanh nghiệp hoạt động.

Với vai trò là người làm nhân sự bạn không thể đứng ngoài mục tiêu kinh doanh hay mục tiêu của cả doanh nghiệp nói chung. Ý thức được tầm quan trọng của hoạch định nhân sự với hiệu quả hoạt động sẽ giúp doanh nghiệp đi nhanh hơn tới mục tiêu cuối cùng và duy trì, phát triển bền vững. Mong rằng với những chú ý trên có thể giúp bộ phận nhân sự tự tin hơn trong công tác hoạch định nguồn lực của mình đảm bảo rằng nó góp phần giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và đạt được mục tiêu.



Tin liên quan

Đánh giá nhân viên - phải làm như thế nào?
26.12.2015

Đánh giá nhân viên - phải làm như thế nào?

Trong thời kỳ chịu ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu, mỗi doanh nghiệp cần phải có những chiến lược riêng cho mình để đứng vững trên thị trường. Đó có thể là các chiến lược về vốn, về công nghệ, … nhưng yếu tố không thể thiếu đó là chiến lược về nhân lực. 

Chi tiết...
Thúc đẩy tính trách nhiệm trong nhân viên
02.04.2016

Thúc đẩy tính trách nhiệm trong nhân viên

Nói về tinh thần trách nhiệm ở nơi làm việc, hẳn ai cũng biết và đã nghe. Câu hỏi ở đây là trong thực tế, dưới con mắt của nhân viên, cấp trên như thế nào thì được cho là “rất trách nhiệm”, hoặc “rất vô trách nhiệm”? Có biểu hiện nào mà nhân viên có thể nhận ra và tự phân định rõ ràng như vậy không?

Chi tiết...
Tại sao nhân sự là nhân tố tiếp thị mới?
25.07.2017

Tại sao nhân sự là nhân tố tiếp thị mới?

Một CMO (Giám đốc Marketing) có thể hoạt động hiệu quả hơn bao nhiêu nếu anh ta biết chắc chắn rằng nhân tài sẽ mang lại lời hứa thương hiệu được thực hiện trong mọi thông điệp tiếp thị ra bên ngoài?

Chi tiết...
Logo

Công ty cổ phần giải pháp SinnovaSoft (SINNOVA) tự hào mang đến những giải pháp ERP chuyên biệt, tối ưu hóa sự liên kết giữa các quy trình nội bộ, nâng cao hiệu suất làm việc đến mức chưa từng có. Chúng tôi kiên định niềm tin rằng, thông qua Công nghệ, mọi Doanh nghiệp sẽ trở nên Linh hoạt hơn và Bứt phá mạnh mẽ trên hành trình phát triển của mình.

  • Tầng 10, Tòa nhà Sannam - Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • T: +84 24 3200 8740
  • F: +84 24 3200 8741
  • E: info@sinnovasoft.com

Liên hệ mua hàng

  • M: +84 98 3991 138
  • S: Trò chuyện với kinh doanh

Liên hệ hỗ trợ

  • M: +84 98 3991 148
  • S: Trò chuyện với tư vấn hỗ trợ