Kiến thức quản trị

6 bài học từ thần đồng quản lý dự án Kevin McAllister ( Home Alone)

  • SINNOVA
  • /
  • 16.10.2017
  • /
  • 31669

6 bài học từ thần đồng quản lý dự án Kevin McAllister ( Home Alone)

Đây là lúc mọi người hát vang các bài hát chào mừng, trao nhau những chiếc bích quy và xem lại những bộ phim Giáng sinh kinh điển yêu thích. Trong một lần trình chiếu Home Alone (Ở nhà một mình) tại Wrike HQ, chúng tôi không thể không chú ý tới kỹ năng quản lý dự án tuyệt vời của nhân vật chính trẻ tuổi và bắt đầu ghi chép.

Hãy đặt một chiếc bánh pizza phô mai, chìm đắm trong bản sao của Angels With Filthy Souls, thêm một muỗng kem (bạn đang không lái xe nhé), nhấn nút ‘Play’ bên dưới và từ từ đọc sáu bài học sau đây từ thần đồng quản lý dự án Kevin McAllister.

1. Lập kế hoạch là bước quan trọng nhất

Thời hạn khẩn cấp tới mức dường như bạn đã thực sự nghe được tiếng tick tick của kim đồng hồ, tất cả những gì bạn muốn làm là bắt đầu công việc càng nhanh càng tốt. Nhưng nếu kế hoạch không được cân nhắc cẩn thận, bạn có thể tự đặt mình vào những sai lầm gây tổn thất cả về tiền bạc và thời gian. Hãy hít một hơi và bắt đầu xây dựng kế hoạch dự án một cách kỹ lưỡng: Thiết lập và sắp xếp các mục tiêu của dự án theo thứ tự ưu tiên, xác định kết quả mong muốn, lên lịch trình, liên kết với các bên liên quan, giải quyết các rủi ro và các vấn đề có thể xảy ra ngay từ đầu. Sau này bạn sẽ cảm ơn chính mình đấy!

2. Nếu có điều gì sai, đừng hoảng sợ

Mọi thứ không phải lúc nào cũng đi đúng theo kế hoạch, và nếu có điều gì sai, bạn không thể lờ đi và cần hy vọng vào những điều tốt nhất. Nhưng bạn cũng không thể để mất phong độ - phản ứng tức thời và viễn cảnh tuyệt vọng chỉ làm mọi thứ tồi tệ hơn. Thay vào đó, cố gắng giữ thái độ tích cực và thực tế. Xác định vấn đề bạn đang phải đương đầu, làm rõ và ưu tiên các hành động tiếp theo của đội và giữ các đường dây thông tin liên lạc mở với toàn đội và các bên liên quan bên ngoài. Một khi khủng hoảng cận kề, bạn có thể nhìn sâu hơn vào các nguyên nhân gốc rễ, xác định các bài học kinh nghiệm và ngăn chặn nó xảy ra lần nữa.

3. Đừng quá phức tạp mọi chuyện

Giải pháp đơn giản thường là hiệu quả nhất. Hơn nữa, thêm phức tạp thường có nghĩa là phải chịu rủi ro thêm, vì vậy hãy giữ mọi thứ đơn giản và dễ hiểu. Chia các nhiệm vụ lớn thành các nhiệm vụ nhỏ để dễ quản lý hơn, giữ cho thông tin liên lạc rõ ràng và có tổ chức, sử dụng công cụ quản lý công việc của đội và đảm bảo mọi nỗ lực gắn chặt với mục đích cuối cùng của dự án.

4. Tìm kiếm cơ hội

Tất cả các dự án đều có rủi ro và cơ hội. Bạn sẽ không bao giờ có thể hoàn toàn loại bỏ sự không chắc chắn, nhưng hãy luôn để ý, bạn có thể nhận ra và nắm bắt cơ hội đôi khi còn vượt quá kỳ vọng. Ví dụ: Khả năng sử dụng công nghệ mới để cải thiện sản phẩm đầu ra hoặc nâng cao hiệu quả và đẩy tiến độ.

6 bài học từ thần đồng quản lý dự án Kevin McAllister ( Home Alone)

5. Vui vẻ một chút!

Một nhóm làm việc vui vẻ sẽ làm việc hợp tác, hiệu quả, năng suất và thành công hơn. Đừng quá tập trung vào công việc mà quên cười nhé! Tổ chức một chiều đi chơi, cùng ăn trưa, hoặc lên kế hoạch cho một sự kiện team-building để thúc đẩy mối quan hệ bền vững trong toàn đội.

6. Bạn không thể làm một mình

Là người quản lý dự án, bạn có thể là người điều hành chương trình, nhưng bạn không thể một mình cáng đáng tất cả. Hãy tận dụng nguồn nhân lực toàn đội! Tìm hiểu các điểm mạnh và kỹ năng của mọi người, giao nhiệm vụ cho họ và giao tiếp trên tinh thần tạo dựng lòng tin. Đừng quên rằng họ nhận được sự hỗ trợ của bạn và bạn cũng cần được họ hỗ trợ đấy nhé.



Tin liên quan

Kỹ năng lập kế hoạch dự án mini
02.07.2014

Kỹ năng lập kế hoạch dự án mini

Định nghĩa "Dự án là một tập hợp những hoạt động được sắp đặt theo lịch trình, có thời hạn, trong phạm vi ngân sách và không phải là hoạt động thường xuyên" (Lewis, 2001 ) thì một kế hoạch dự án cá nhân cũng được coi là một dự án - dự án mini.

Chi tiết...
6 bước để xây dựng tiến độ dự án thành công
13.10.2016

6 bước để xây dựng tiến độ dự án thành công

Mặc dù đã có rất bài báo hay cuốn sách đề cập đến cách xây dựng một tiến độ công việc hoàn hảo, nhưng chúng tôi tin rằng bạn chỉ cần tuân theo 6 bước cơ bản dưới đây thì lập tiến độ công việc dự án sẽ không còn là một điều quá khó khăn nữa.

Chi tiết...
Quản lý dự án là gì?
11.12.2017

Quản lý dự án là gì?

Các dự án hiện nay rất đa dạng trên nhiều lĩnh vực khác nhau như xây dựng, sản xuất, công nghệ thông tin… Nhưng chung quy lại những dự án này đều hoạt động dựa trên những nguyên tắc chung và bản chất của chúng là tương đồng, vậy chúng ta đã thực sự hiểu quản lý dự án là gì?

Chi tiết...
Giai đoạn quản lý dự án
27.12.2017

Giai đoạn quản lý dự án

Ở mỗi giai đoạn, đội dự án đều có những hành động khác nhau, sử dụng những kỹ năng khác nhau và sau khi hoàn thành cần có những rà soát, đánh giá để xác định có nên tiến tới giai đoạn tiếp theo hay phải trải qua một quá trình sửa đổi. Những kết quả chấp nhận được ở từng giai đoạn là tiền đề cho giai đoạn tiếp theo, thể hiện hiệu suất và tạo nên vòng đời dự án.

Chi tiết...
Tổ chức quản lý dự án
04.01.2018

Tổ chức quản lý dự án

Để đạt được mục tiêu, các dự án cần có sự linh hoạt trong tổ chức quản lý theo từng giai đoạn và thực trạng triển khai. Dựa trên cơ cấu đã được phân công ban đầu, các dự án có thể tối ưu hóa quy trình của mình thông qua cách tổ chức khoa học giúp tiết kiệm tài nguyên và đạt được hiệu quả.

Chi tiết...
Lợi ích phần mềm quản lý dự án online (Phần 1)
19.01.2018

Lợi ích phần mềm quản lý dự án online (Phần 1)

Những lợi ích mà phần mềm quản lý dự án online đem lại đã và đang là cơ sở để các nhà quản lý lựa chọn và ứng dụng phần mềm vào hoạt động quản lý của mình. Trên nhiều phương diện, nó mang lại giá trị lớn và cho thấy được tiềm năng trong tương lai sẽ gần như thay thế hoàn toàn các công cụ quản lý dự án khác.

Chi tiết...
Logo

Công ty cổ phần giải pháp SinnovaSoft (SINNOVA) tự hào mang đến những giải pháp ERP chuyên biệt, tối ưu hóa sự liên kết giữa các quy trình nội bộ, nâng cao hiệu suất làm việc đến mức chưa từng có. Chúng tôi kiên định niềm tin rằng, thông qua Công nghệ, mọi Doanh nghiệp sẽ trở nên Linh hoạt hơn và Bứt phá mạnh mẽ trên hành trình phát triển của mình.

  • Tầng 10, Tòa nhà Sannam - Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • T: +84 24 3200 8740
  • F: +84 24 3200 8741
  • E: info@sinnovasoft.com

Liên hệ mua hàng

  • M: +84 98 3991 138
  • S: Trò chuyện với kinh doanh

Liên hệ hỗ trợ

  • M: +84 98 3991 148
  • S: Trò chuyện với tư vấn hỗ trợ