Kiến thức ERP

Quản trị biến động khi triển khai ERP

  • PCWorld
  • /
  • 09.02.2015
  • /
  • 23296

Trong kinh doanh, doanh nghiệp (DN) thường phải đối diện với các biến động mạnh như: cổ phần hóa, thành lập tổng công ty, mua lại và sát nhập, tái tổ chức DN. Triển khai giải pháp ERP cũng là cuộc cách tân mạnh mẽ như vậy vì ERP sẽ có ảnh hưởng lan tỏa tới mọi chức năng hoạt động - kinh doanh của DN.

Theo xu hướng chung, các lãnh đạo sẽ luôn tìm kiếm những hệ thống mới, những qui trình mới làm lợi cho DN, còn một số nhân viên lại tỏ ra không sẵn sàng thích nghi với giải pháp mới. Bởi vì mỗi người đều có phản ứng khác nhau trước những thay đổi. Về nguyên tắc, hệ thống ERP sẽ tích hợp mọi chức năng kinh doanh - sản xuất - quản trị nên mọi bộ phận, phòng ban từ kế toán, bán hàng, mua hàng đến quản lý kho vận sẽ đều chịu ảnh hưởng của hệ thống mới.

Nếu bạn là lãnh đạo dự án ERP trong DN, rõ ràng bạn cần có một chiến lược để đưa ERP vào DN một cách “xuôi chèo, mát mái”. Dưới đây là những kỹ thuật mà lãnh đạo dự án ERP cần nắm bắt:

Bắt đầu từ sớm

Hãy chia sẻ thông tin với nhân viên đến mức tối đa cho phép để tìm hiểu tâm tư, tình cảm của họ trước khi đưa ra những quyết định quan trọng. Chẳng hạn, nếu DN sẽ cổ phần hóa, hãy hỏi bộ phận CNTT làm sao để quản lý nhu cầu xuất ra ngày càng nhiều những báo cáo tài chính, hỏi bộ phận kế toán hay tài chính về những qui định báo cáo. Đối với việc triển khai ERP, hãy sớm hỏi tất cả các bộ phận để biết được theo họ, đâu là những yêu cầu bắt buộc phải có đối với qui trình nghiệp vụ của họ. Bằng cách khuyến khích tham gia và mở rộng giao tiếp-thảo luận, bạn làm cho nhân viên cảm nhận họ là một phần trong sự thay đổi và ra sức hỗ trợ dự án ngay từ đầu.

Hãy thể hiện vai trò lãnh đạo

Nhóm nhân viên tham gia dự án triển khai ERP sẽ luôn mong ngóng sự chỉ đạo của bạn. Vì thế mà tùy theo bạn, nhân viên sẽ phản ứng theo gương của bạn. Nếu bạn phàn nàn, nghi ngại về tình hình phát triển vào thời điểm triển khai, nhân viên cấp dưới sẽ xem đấy như những biểu hiện của sếp và cùng mang quan điểm tiêu cực.

Nếu như bạn biết trước mắt sẽ có nhiều chông gai và chướng ngại vật, đừng giấu mà hãy cho nhân viên biết những thử thách đó. Nhưng bạn phải hiểu biết và có thực tế. Nếu bạn “dỗ dành” nhân viên CNTT những câu đại loại như “triển khai ERP rất dễ dàng đối với phòng CNTT”, nhân viên CNTT sẽ thừa hiểu bạn nói không đúng sự thật và bất mãn đối với sự thờ ơ của bạn trước những quan ngại của họ, gia tăng sự phản kháng đối với việc triển khai ERP.

Việc liên lạc, thông báo thường xuyên rất quan trọng. Cho dù không có gì mới cũng phải thông báo cho mọi người biết để tránh tình trạng đoán già, đoán non. Một số người sẽ nghĩ sự việc đang đi theo chiều hướng không tốt nếu họ chỉ nhận được ít thông tin.

Cẩn thận với lời ăn tiếng nói

Bạn nói điều gì không quan trọng bằng cách bạn trình bày nội dung đó. Hãy chú ý cách trình bày thông tin của mình và chịu khó lắng nghe phản hồi. Một số nhân viên thích tranh luận để tìm ra ý kiến, trong khi số khác lại hay góp ý cá nhân. Vì vậy, bạn nhớ dành thời gian cho những cuộc nói chuyện riêng như vậy sau những buổi họp giao ban

Bạn cũng nên chú ý tìm ra những nhân viên được mọi người nể trọng nhất. Vì những nhân viên như vậy thường có khả năng thuyết phục các nhân viên khác. Hãy chọn ra những người như vậy và trình bày vấn đề cho họ thông đạt. Nếu nói theo ngôn ngữ của ERP, đó chính là những người dùng cấp cao (power users). Họ chính là những sứ giả, những nhà truyền giáo của hệ thống mới trong DN.

Giữ đúng nguyên tắc

“Trăm nghe không bằng một thấy”. Nếu bạn lấy ý kiến của nhân viên, bạn phải nghiêm túc cân nhắc sử dụng những ý kiến đó. Mặc dù không phải ý kiến nào bạn cũng dùng được, nhưng hãy đảm bảo những ý kiến hay nhất sẽ được chọn. Nếu không, nhân viên có ý tưởng không được chọn sẽ cho là bạn chưa bao giờ nghiêm túc xem xét ý tưởng của họ.

Một số nhân viên mau chóng thích nghi với thay đổi nhưng số khác lại chậm hơn. Là lãnh đạo dự án ERP, bạn hãy cùng nhân viên sớm bắt tay vào dự án, đi cùng mọi hoạt động của dự án với thông tin luôn được cập nhật. Hãy tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân viên. Với 4 kỹ thuật này, bạn sẽ làm cho tổ chức chấp nhận thay đổi, khích lệ được tinh thần làm việc của nhân viên và đảm bảo triển khai hệ thống ERP thành công.



Tin liên quan

Chi phí bảo trì và nâng cấp phần mềm ERP
02.03.2015

Chi phí bảo trì và nâng cấp phần mềm ERP

Tương tự máy móc, một hệ thống phần mềm ERP cần được bảo trì và nâng cấp thường xuyên để đảm bảo việc vận hành trơn tru, bắt kịp môi trường kinh doanh thay đổi và khai thác hiệu quả hệ thống ERP. Trong khi thực tế, bảo trì và nâng cấp hệ thống là hai khoản mục cần tách bạch rõ: Bảo trì dành cho việc duy tu, bảo trì hệ thống, sửa lỗi phát sinh của phần mềm; Nâng cấp sẽ gắn với các yêu cầu phát sinh của Doanh nghiệp.

Chi tiết...
03.07.2023

Ứng dụng giải pháp ERP - Mô hình thay đổi thành công

Môi trường kinh doanh ngày càng thay đổi nhanh chóng, doanh nghiệp cần có khả năng thay đổi. Nắm bắt được sự thay đổi, áp dụng các mô hình thay đổi, quản trị thay đổi để giúp doanh nghiệp thích ứng, phát triển và bền vững là nhu cầu hiện hĩu.

Chi tiết...
22.09.2023

Ứng dụng sơ đồ hạch toán kế toán – giải phóng tiềm năng kế toán

20% hoạt động mang lại 80% kết quả, câu nói trên khiến chúng ta luôn suy ngẫm trước khi bắt đầu 1 công việc hay 1 hành động. Bài viết này giúp cung cấp góc nhìn để có thể tự động hóa được công tác hạch toán kế toán, từ đó giải phóng được tiềm năng của người làm kế toán giúp họ tập trung vào hoạt động mang lại hiệu quả hơn và loại bỏ được các hoạt động kém hiệu quả. Bây giờ chúng ta sẽ cùng tập trung đi tìm giải pháp.

Chi tiết...
Khai thác lợi ích của ERP
26.01.2015

Khai thác lợi ích của ERP

Quyết định đầu tư vào hệ thống ERP có thể sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức của doanh nghiệp. Vì vậy, làm thế nào để vận hành hệ thống ERP một cách hiệu quả, không lãng phí số tài nguyên đã bỏ ra là một trong những mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu một quy trình nâng cấp hệ thống quản lý hiệu quả theo 4 bước sau.

Chi tiết...
5 Lời khuyên cho việc viết một yêu cầu đề xuất phần mềm thành công
27.05.2021

Lợi ích khi triển khai hệ thống ERP cho doanh nghiệp sản xuất bao bì

Ngành sản xuất bao bì Việt Nam hiện là một trong những ngành có sức cạnh tranh vô cùng lớn do ngày càng nhiều các doanh nghiệp nội địa đang dần rơi vào tay các doanh nghiệp nước ngoài như Trung Quốc, Thái Lan,… Với tốc độ tăng trưởng lớn, sản xuất bao bì Việt Nam đang chứng tỏ là ngành có tiềm năng phát triển cực kì cao trong nền kinh tế...

Chi tiết...
5 Lời khuyên cho việc viết một yêu cầu đề xuất phần mềm thành công
06.01.2020

5 Lời khuyên cho việc viết một yêu cầu đề xuất phần mềm thành công

“Giữa nguy cơ tính toán và quyết định liều lĩnh là sự phân chia giữa lợi nhuận và thua lỗ” - Tuyên bố này rất phù hợp với quy trình mua sắm và triển khai một ứng dụng phần mềm. Luôn có rủi ro liên quan tới bất cứ khoản đầu tư mới nào. Vậy làm thế nào để giảm thiểu rủi ro và đưa ra quyết định sáng suốt hơn khi nói đến hệ thống mới của bạn.

Chi tiết...
Logo

Công ty cổ phần giải pháp SinnovaSoft (SINNOVA) tự hào mang đến những giải pháp ERP chuyên biệt, tối ưu hóa sự liên kết giữa các quy trình nội bộ, nâng cao hiệu suất làm việc đến mức chưa từng có. Chúng tôi kiên định niềm tin rằng, thông qua Công nghệ, mọi Doanh nghiệp sẽ trở nên Linh hoạt hơn và Bứt phá mạnh mẽ trên hành trình phát triển của mình.

  • Tầng 10, Tòa nhà Sannam - Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • T: +84 24 3200 8740
  • F: +84 24 3200 8741
  • E: info@sinnovasoft.com

Liên hệ mua hàng

  • M: +84 98 3991 138
  • S: Trò chuyện với kinh doanh

Liên hệ hỗ trợ

  • M: +84 98 3991 148
  • S: Trò chuyện với tư vấn hỗ trợ